Philippines tuyên bố đã có cách đối phó nếu Trung Quốc tiếp tục lờ phán quyết về Biển Đông

Thứ bảy, 27/08/2016, 08:31
Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio hôm cho biết, Philippines đã có sẵn các biện pháp pháp lý để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, đặc biệt là khi Trung Quốc tiếp tục xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines
Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio.

Trong một bài thuyết giảng hôm nay 26/8 tại Đại học Luật Philippines ở Diliman, thành phố Quezon, thẩm phán Carpio cho biết, nếu Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế về Biển Đông và hoạt động trong khu vực EEZ của Philippines, Manila sẽ có biện pháp đối phó.

“Chúng tôi có thể đề nghị Cơ quan quản lý đáy biển quốc tế đình chỉ giấy phép khai thác của Trung Quốc, và đề nghị Ủy ban của Liên Hợp Quốc về giới hạn thềm lục địa hoãn xem xét đơn kiến nghị của Trung Quốc về thềm lục địa”, ông Carpio nói.

Vị thẩm phán này cũng cho biết thêm: “Philippines có thể kiện Trung Quốc nếu Trung Quốc đưa giàn khoan khí đốt đến Bãi Cỏ Rong (Reed Bank). Chúng tôi có thể kiện Trung Quốc vì phá hoại môi trường thủy sinh”. Ông Carpio nhấn mạnh có nhiều biện pháp pháp lý để cho Trung Quốc thấy rằng Philippines không “khoanh tay đứng nhìn”.

Trong diễn đàn mở này, ông Carpio nói rằng Philippines có hai thứ quan trọng nhất cần giải quyết ở Biển Đông. “Thứ nhất đó là tìm cách để ngư dân Philippines trở lại đánh bắt ở bãi cạn Scarborough. Hai là, tìm cách để các tàu khảo sát trở lại Bãi Cỏ Rong để bắt đầu hoạt động”, ông Carpio nói.

Bãi cạn Scarborough của Philippines đã bị Trung Quốc chiếm đóng năm 2012. Theo ông Carpio, Trung Quốc cần những ngư trường như Scarborough bởi hầu hết vùng biển của nước này đã bị ô nhiễm.

Những bình luận của thẩm phán Carpio đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đến nay tiếp tục phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế của Liên Hợp Quốc về Biển Đông. Phán quyết ngày 12/7 khẳng định, tuyên bố “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn ngang ngược không công nhận và trắng trợn tuyên bố tiếp tục xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đầu tuần này cảnh báo, Manila sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh đẫm máu” nếu Trung Quốc tiếp tục xâm chiếm chủ quyền của Philippines ở Biển Đông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn