Philippines: Phán quyết về vụ kiện Biển Đông là nền tảng để đàm phán với Trung Quốc

Thứ sáu, 29/07/2016, 13:27
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 27/7 khẳng định Manila sẽ đàm phán về tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên cơ sở phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế vừa được công bố hồi đầu tháng.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Manila ngày 27/7

Theo Philstar, ông Ernesto Abella, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cho biết phát biểu trên của ông Duterte được đưa ra tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 27/7 tại Cung điện Malacanang ở thủ đô Manila (Philippines).

“Tổng thống Duterte đã khẳng định rằng chúng tôi sẽ bắt đầu bất cứ cuộc đàm phán nào bằng phán quyết của tòa trọng tài. Một phán quyết liên quan đến khu vực - đó sẽ là nền tảng (để đàm phán)”, ông Abella chia sẻ với trước các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 28/7.

Trung Quốc ngay từ đầu đã lên tiếng phủ nhận thẩm quyền xét xử của Tòa Trọng tài thường trực theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, liên quan tới vụ kiện do Philippines khởi xướng về yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông. Ngày 12/7, tòa chính thức ra phán quyết bác bỏ yêu sách này của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố không tuân thủ phán quyết này.

Khi được hỏi về việc Trung Quốc kiên quyết đòi Philippines phải bỏ qua một bên phán quyết của tòa trọng tài thường trực để làm điều kiện ngồi vào bàn đàm phán, ông Abella cho biết “tình hình không quá bế tắc” và “cuộc đối thoại vẫn sẽ diễn ra”.

Trước đó, chia sẻ với báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói “Chúng tôi đã cùng nhau làm rõ một điều rằng phán quyết của tòa trọng tài thường trực theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển mang tính ràng buộc về pháp lý, đồng thời chúng tôi cũng mong muốn rằng tất cả các bên sẽ tuân thủ phán quyết này”. Ông Kerry cho biết Washington hy vọng các tranh chấp sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua con đường ngoại giao, không cưỡng ép hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Tổng thống Duterte mới đây đã đề nghị cựu Tổng thống Fidel Ramos làm đặc phái viên, đại diện cho Philippines đàm phán với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Ông Ramos đã chấp nhận lời đề nghị này và bày tỏ mong muốn giải quyết những bất đồng với Trung Quốc ngay cả khi Bắc Kinh từ chối công nhận phán quyết của tòa.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn