Hải đăng trên đất liền đầu tiên được xây ở Sài Gòn

Thứ hai, 12/09/2016, 18:35
Lấy nguyên mẫu ở đảo Song Tử Tây, ngọn hải đăng cao hơn 7m được xây bằng cát đảo Trường Sa, nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Ngọn hải đăng đang được lắp ráp tại đường Sách TP.HCM.

Rạng sáng 12/9, ngọn hải đăng cao 7,4m; đường kính 1,4m được lắp đặt xong phần thô tại đường Sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1). Đây là ngọn hải đăng trên đất liền đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Công trình nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, được thiết kế nguyên mẫu ngọn hải đăng Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa). Hải đăng được đúc và xây từ bêtông cốt sợi thuỷ tinh màu trắng pha cát hạt đen và cát đảo Trường Sa.

Thân hải đăng được thiết kế sợi quang chìm toả sáng lấp lánh tạo hình bản đồ biển đảo Trường Sa - Hoàng Sa của Việt Nam. Phần này còn thể hiện tinh thần phán quyết của Toà Trọng tài thường trực (PCA), tinh thần "Trường Sa - Hoàng Sa là của Việt Nam", "Đường Lưỡi Bò không bao giờ tồn tại". Đỉnh tháp có 7 con chim bồ câu, đèn xoay chiếu toả sáng vào ban đêm như hải đăng thật.

Công trình được thiết kế, đúc trong suốt 5 tháng và chuyển từ phía Bắc vào TP.HCM. Ngọn đăng được đúc 3 module nguyên khối có trọng lượng 1,2 tấn nên sau khi xây móng phải dùng cần cẩu chuyên dụng lắp đặt. Dự kiến công trình sẽ hoàn thiện trong 30 ngày tới.

Đơn vị xây dựng mong muốn sự xuất hiện của hải đăng ở trung tâm TP.HCM sẽ kết nối tình cảm của người dân, du khách đối với biển đảo của Tổ quốc.

Trên thế giới, Dunston Pillar cao 30m là ngọn hải đăng trên đất liền đầu tiên, được xây dựng năm 1751 tại Anh. Nó được xây để giúp những người lữ hành định hướng khi băng qua vùng rừng núi hiểm nguy Lincohnshire đến Linhcon suốt thế kỷ 18. Ở Mỹ, Pennsylvania là ngọn hải đăng trên đất liền đầu tiên được xây dựng năm 1792, đặt tại Great Lakes.

Sau ngọn hải đăng tại đường Sách TP.HCM, dự kiến sẽ có 2 ngọn hải đăng thật tại Lý Sơn và đảo Len Đao (quần đảo Trường Sa) được xây dựng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn