Tạm giữ tàu đổ chất thải ra biển

Thứ hai, 12/09/2016, 14:01
Khi nhà chức trách kiểm tra, tàu LA 03226 đã đổ thẳng 10 khoang chất thải ra biển. Thuyền truởng khai, chất thải là bùn hút nạo vét của Cảng Gang thép Nghi Sơn.

Sáng 12/9, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đóng ở thị xã Hoàng Mai cho biết, đơn vị đang tạm giữ một tàu để điều tra về hành vi xả thải ra biển.

Trước đó 4 ngày, người dân cho biết, có một tàu lạ đi từ hướng cảng Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) ra vùng biển giáp ranh giữa Nghệ An và Thanh Hóa đang có nhiều dấu hiệu nghi vấn về việc xả thải ra biển. Đồn Biên phòng Quỳnh Phương đã cử 4 chiến sĩ phối hợp với lực lượng dân quân và người của xã Quỳnh Lập tiếp cận hiện trường.

Chiếc tàu đổ chất thải ra biển. Ảnh: V. L.

Tại tọa độ 19°16’707”N - 105°49 097” E, lực lượng chức năng bắt quả tang chiếc tàu LA 03226 đang xả thải ra biển như dân trình báo. Tổ công tác đã lập biên bản, yêu cầu chủ tàu dừng ngay xả chất thải ra biển.

Qua kiểm tra, trên tàu có 3 thuyền viên và 1 phụ nữ. Thuyền trưởng tên là Huỳnh Sâm Ral (34 tuổi, ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) chỉ trình được một chứng minh nhân dân, còn lại không xuất trình được loại giấy tờ nào thêm. Kiểm tra boong tàu lực lượng chức năng phát hiện 2 khoang vẫn còn chứa chất thải, còn 10 khoang đã xả thẳng ra biển.

Vị thuyền trưởng này khai nhận, chất thải nói trên là bùn hút nạo vét luồng của Cảng Gang thép Nghi Sơn. Tổ công tác sau đó đã đưa chiếc tàu này về đồn tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Lực lượng chức năng kiểm tra chiếc tàu. Ảnh: V.L.

Ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nghệ An cho biết, thời điểm bắt giữ, chỉ còn số lượng rất ít chất thải trên tàu.

Còn ông Hồ Sỹ Dũng - Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường Nghệ An thông tin, đơn vị này đã phối hợp với Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường lấy mẫu chất thải gửi ra Hà Nội kiểm định.

"Chi cục phối hợp chính quyền địa phương và lực lượng công an để cùng điều tra, làm rõ", ông Dũng cho hay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích