Gái già cưới... vợ

Thứ bảy, 21/01/2012, 08:31
Ở Kenya có một tục khá kỳ quái: những gái già cô đơn có quyền chọn lựa một thiếu nữ trẻ trung, mắn đẻ, tổ chức lễ cưới linh đình.
Tục lệ này còn tồn tại ở một số bộ lạc và được công nhận là hợp pháp. Thậm chí, trong ngày lễ vu quy, ngoài họ hàng làng mạc còn có sự chủ trì của tòa án, người làm mối và làm chứng.

Dù là đám cưới dành cho hai người phụ nữ nhưng mọi nghi thức được diễn ra như hôn lễ bình thường, thậm chí có phần linh đình, rôm rả với những lời chúc phúc chân thành từ người thân.

 

Các cô gái tộc El-molo, Kenya trong một lễ cưới 
 ở vịnh El-molo, Loiyangalani.

Đám cưới này do người đàn bà quá lứa lỡ thì, không còn khả năng sinh nở nhưng rủng rỉnh tiền của đứng ra tổ chức. Bà ta có quyền lựa chọn hôn thê là một thiếu nữ trẻ trung, hoạt bát, đặc biệt mắn đẻ để làm vợ. Bù lại, “gái già” phải chi ra số tiền không nhỏ cho cô dâu và bên thông gia. Riêng chi phí tổ chức lễ cưới cũng do “người chồng đàn bà” đảm nhiệm.

Vậy mục đích của lễ cưới “ẩm ương” này là gì? Sau thủ tục cưới hỏi, cô dâu trẻ sẽ tự mình hoặc được “chồng” tìm cho một bạn tình là đàn ông đích thực. Hai người có quyền công khai quan hệ chăn gối cho tới khi người phụ nữ mang thai. Đứa trẻ ra đời trong niềm hân hoan của cả ba người. Nhưng sinh linh bé bỏng sẽ trở thành sở hữu riêng và mang họ của “người chồng đàn bà”. Cô dâu trẻ dù thương xót nhưng cũng đành ngậm ngùi chịu phận “mẹ hờ”, bởi cuộc hôn nhân mà cô chấp nhận giúp đứa trẻ được sung sướng trong nhung lụa do kế nghiệp toàn bộ tài sản của nhà "chồng".

Theo baodatviet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn