Mạnh thường quân đòi lại tiền tài trợ Donald Trump tranh cử

Thứ năm, 13/10/2016, 08:42
Hai nhà tài trợ lớn của ứng viên Tổng thống Cộng hòa Mỹ Donald Trump đã tỏ ra rất phẫn nộ và muốn đòi lại tiền ủng hộ chiến dịch tranh cử của tỷ phú này sau những phát ngôn bê bối của ông.
Ứng viên Tổng thống Cộng hòa Mỹ Donald Trump.

Hãng tin NBC dẫn nội dung email mà một trong hai nhà tài trợ gửi cho chiến dịch của ông Trump rằng: “Tôi không thể nói hết sự thất vọng của mình về những sự việc gần đây liên quan đến ông Trump”.

Trong bức email có chủ đề “Rút lại ủng hộ Trump”, mạnh thường quân đã bỏ tiền túi hoặc vận động quyên góp cho chiến dịch tranh cử của tỷ phú New York cũng nói thêm: “Tôi rất hối tiếc vì đã tham gia sự kiện kêu gọi ủng hộ cho ông Trump, và đặc biệt là đã cho phép con trai tôi cùng tham gia. Tôi kính đề nghị hoàn lại tiền cho tôi”.

Một mạnh thường quân khác cũng đề nghị chiến dịch của ông Trump hoàn lại tiền với lý do cảm thấy mất mặt thay ông Trump vì đoạn băng phát tán gần đây “tố” ông phát ngôn dâm tục về phụ nữ.

“Tôi không thể ủng hộ một người đàn ông dâm ô. Tôi có 3 đứa con và sẽ không ủng hộ một kẻ dâm ô tàn bạo. Tôi hy vọng chiến dịch của ông Trump sẽ hoàn trả lại tiền ủng hộ cho tôi. Vui lòng hoàn trả ngay lập tức, tôi xin cảm ơn”, nhà tài trợ này viết trong thư.

Nhà tài trợ trên cho biết, ông đã quyên góp gần 1 triệu USD cho tỷ phú Trump, nhưng hiện giờ ông cảm thấy quá thất vọng với ứng viên Cộng hòa và tuyên bố từ bỏ hoạt động quyên tiền cho chiến dịch tranh cử.

“Tôi từ bỏ, tôi từ bỏ hoàn toàn và thật sự thất vọng, suốt 72 giờ qua tôi gần như mất ngủ vì nó”, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài NBC.

Một nhà tài trợ lâu năm cho đảng Cộng hòa, người đã tích cực tham gia sự kiện vận động quyên góp ở Florida, Ohio, Los Angeles và khu vực Đông Bắc nước Mỹ, cũng nói: “Tôi rất xấu hổ, thực sự xấu hổ. Tuần trước tôi vừa bắt tay với ông ta (Trump) và bây giờ tôi chỉ muốn rửa tay cho sạch”. Theo nhà tài trợ này, sự thất vọng của ông đối với ông Trump đã xuất hiện từ trước đó, nhưng vụ rò rỉ video tố cáo ông Trump dâm tục khi nói về phụ nữ đã đẩy nỗi thất vọng ấy lên cao trào.

“Chúng ta phải làm nước Mỹ hùng mạnh trở lại, có lẽ ông ấy đã chọn sai khẩu hiệu tranh cử, có lẽ nó là ‘Chúng ta đang hủy hoại nước Mỹ’ thì đúng hơn”, vị mạnh thường quân này nói thêm.

Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Trump, Jason Miller, nói rằng họ vẫn chưa nhận được bất cứ đề nghị hoàn lại tiền nào từ phía nhà tài trợ như vậy.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump gần đây phải hứng bão dư luận sau khi video quay năm 2005 tại hậu trường một chương trình truyền hình do ông Trump đảm nhiệm bị phát tán cho thấy ông có những lời lẽ phản cảm khi nói về phụ nữ.

Sau bê bối này, hàng loạt nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tuyên bố rút lại sự ủng hộ đối với ông Trump. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng hòa - cũng tuyên bố sẽ không bảo vệ ông Trump, thay vào đó chỉ vận động các nghị sĩ nỗ lực để duy trì thế kiểm soát của đảng Cộng hòa tại lưỡng viện.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn