Nga lo cầu nối với Mỹ bị chặt đứt sau khi cố vấn của Trump mất chức

Thứ tư, 15/02/2017, 17:09
Theo South China Morning Port, Điện Kremlin vốn tin rằng khả năng khôi phục quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump là hoàn toàn khả thi nhưng nay triển vọng này có khả năng đổ bể sau vụ cố vấn an ninh của ông Trump phải từ chức gần đây vì giấu mối quan hệ với Nga.

Tổng thống Donald Trump và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump Michael Flynn phải tuyên bố từ chức hôm qua sau khi bị phanh phui việc ông trao đổi về các vấn đề cấm vận Mỹ áp đặt với Nga cùng Đại sứ Nga tại Washington trước khi ông Trump nhậm chức. Hành động này bị cáo buộc là không đúng quy trình.

Theo giới phân tích, việc cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump Michael Flynn phải từ chức chỉ sau 3 tuần được bổ nhiệm là một cú đánh lớn đối với những người kỳ vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ.

Nếu Tổng thống Vladimir Putin muốn đảm nhiệm thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa vào năm tới, việc tái thiết quan hệ với Mỹ có thể dẫn tới việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt với Nga cũng như tăng danh tiếng trong nước cũng như quốc tế cho ông chủ Điện Kremlin. Ông Flynn từng ăn tối cùng ông Putin năm 2015 và rất ủng hộ Mỹ bắt tay với Nga chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Theo đó, việc cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Trump, Michael Flynn, người ủng hộ nhiệt tình việc tái thiết quan hệ với Nga, đã dấy lên quan ngại rằng cầu nối giữa Nga và Mỹ đã bị chặt đứt. Theo đó, Điện Kremlin có thể sẽ khó khăn hơn trong việc được thỏa thuận với Washington.

Bình luận về vụ việc trên, Konstantin Kosachev, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại của Thượng viện Nga cho rằng, ông Flynn không giống như nhiều quan chức cấp cao khác, ít nhất là rất sẵn lòng đối thoại.  Một chính trị gia Nga khác thẳng thừng tuyên bố việc ông Flynn từ chức chắc chắn gây tổn hại cho quan hệ Nga - Mỹ.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần tuyên bố muốn tái thiết quan hệ với Nga, sẵn sàng hợp tác với Moscow để chống IS, song thực tế, đến nay, mức độ cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ rất ít ỏi.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đã có một cuộc điện đàm với nhau vào ngày 28.1, song câu chuyện giữa 2 nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã không suôn sẻ khi ông Trump thẳng thừng chỉ trích hiệp ước về vũ khí hạt nhân với Nga là một thỏa thuận tệ hại khiến nước Mỹ phải chịu thiệt.

Các quan chức Nga đang bắt đầu thất vọng khi ông Trump vẫn chưa bổ nhiệm các vị trí cấp cao ở nhiều vị trí thuộc Bộ Ngoại giao, khiến giới chức nước này  không biết tìm ai để nói chuyên. Theo đó, việc ông Flynn từ chức được cho là có thể gây ra các hậu quả lớn hơn nhiều.

"Không ai trong nội các của Trump kiên trì vận động để hủy bỏ các biện pháp trừng phạt Nga như Flynn. Hôm nay là một ngày tồi tệ đối với Điện Kremlin và cá nhân ông Putin", nhà hoạt động đối lập Nga Ilya Yashin bình luận.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn