Quận 1 lên tiếng vụ lắp barie trên vỉa hè bị phản ứng

Thứ tư, 15/02/2017, 13:46
Dư luận phản ứng về việc Sở GTVT lắp đặt barie trên vỉa hè gây khó khăn, dễ vấp ngã cho người đi bộ, trong đó có đối tượng người khiếm thị, tàn tật đi xe lăn....

Vừa qua, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - Sở GTVT TPHCM thực hiện thí điểm lắp đặt hệ thống barie trên vỉa hè một số tuyến đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm...thuộc phường Bến Nghé (quận 1) để ngăn xe máy chạy lên, bảo vệ người đi bộ.

Hệ thống barie được lắp đặt trên một số tuyến đường trung tâm Sài Gòn là giải pháp để ngăn xe máy chạy lên vỉa hè

Theo đó, có 3 thanh inox đường kính 8cm được gắn so le suốt chiều rộng vỉa hè, ngăn không cho xe máy vượt qua nhưng người đi bộ vẫn có thể lách hoặc bước qua bình thường. Độ hở giữa các thanh khoảng 80cm, đủ để người khuyết tật lăn xe qua.

Sau khi giải pháp được thực hiện, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống barie lắp đặt trên vỉa hè gây khó cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi đi trên lề đường. Hiệu quả ngăn cản xe máy leo lên lề đường không cao bởi thực tế hàng loạt người vẫn cố tình chạy xe len lỏi qua các thanh chắn, hoặc chạy trên thảm cỏ khi né barie gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh trên vỉa hè.

Mặt khác, việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè dành cho người đi bộ chưa được UBND thành phố chấp thuận.

Quận 1 có văn bản kiến nghị kiểm tra, rà soát lại barie trên vỉa hè các tuyến đường lên Sở GTVT TPHCM

Trước thông tin dư luận phản ứng, lãnh đạo UBND quận 1 cho biết, hôm 14/2 đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông Vận tải (quản lý cơ sở hạ tầng) xem lại tính pháp lý, đồng thời đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn để tránh xáo trộn thói quen đi bộ trên vỉa hè của người dân.

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1)- Sở GTVT TP.HCM xác nhận, đơn vị được phía Sở GTVT TP.HCM giao nghiên cứu các giải pháp để ngăn ngừa người dân chạy xe máy lên lề đường. Do đó, phía Khu 1 đã thực hiện thí điểm lắp đặt hệ thống barie trên vỉa hè một số tuyến đường.

“Sau khi thực hiện, một số ý kiến đồng tình nhưng cũng có người không. Nhiều trường hợp người dân thiếu ý thức vẫn chạy lên vỉa hè, luồn lách qua barie, một số em nhỏ ngồi lên trên thanh chắn...”- một lãnh đạo Khu 1 cho hay.

Người dân cố tình cho xe máy chạy luồn lách qua barie gây mất mỹ quan đô thị

Về thông tin người dân phản ánh đi lại khó khăn, dễ té ngã vào ban đêm khi đi qua barie chắn, đại diện Khu 1 cho biết, sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá vào ban đêm và thực hiện các biện pháp lắp đặt thêm thông tin cảnh báo và tăng độ phản quang trên các rào chắn; đồng thời nghiên cứu loại gạch có thiết kế gờ dẫn đường giúp người khiếm thị di chuyển qua rào chắn.

Bên cạnh đó, Khu 1 cũng kiến nghị chính quyền quận 1 cắt cử lực lượng để giải quyết, xử lý tình trạng cố tình vi phạm nêu trên.

“Hiện giải pháp lắp đặt barie vẫn đang được thí điểm, theo dõi. Tất cả ý kiến góp ý của người dân đều được phía đơn vị tiếp thu và có hướng nghiên cứu. Chúng tôi thực hiện giải pháp là theo chủ trương, không phải tự động làm” - đại diện Khu 1 khẳng định.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn