Trung Quốc: “Chị cả” hám tiền, ‘xỏ xiên’ chiến dịch chống tham nhũng

Thứ ba, 21/02/2017, 12:37
Tòa án Cát Lâm (Trung Quốc) hôm 20/2 đã tuyên phạt Lã Tích Văn, nguyên Phó bí thư thành ủy Bắc Kinh, 13 năm tù vì tội nhận hối lộ.

Theo Tân Kinh báo, bà này còn bị phạt 2 triệu NDT, tịch thu toàn bộ tang vật sung kho nhà nước về tội nhận hối lộ. Sau khi nghe tuyên án, Lã Tích Văn đã bày tỏ không kháng án.

Lã Tích Văn khi đương chức

Tòa cho biết, từ 2001 đến 2015, Văn đã lợi dụng các chức vụ như Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch quận Tây Thành, Bí thư quận ủy, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tổ chức, Phó Bí thư thành ủy Bắc Kinh, giúp đỡ các đơn vị và cá nhân mưu lợi rồi nhận hối lộ hơn 18,78 triệu NDT (62 tỷ VND).

Tin Lã Tích Văn bị bắt điều tra khá bất ngờ. Tối 21/10/2016, bà này xuất hiện trong một tập phim tài liệu chống tham nhũng của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW), bày tỏ ăn năn về những tội lỗi của mình.

Bốn ngày sau, Viện Kiểm sát tối cao thông báo đã chuyển giao hồ sơ phạm tội của Văn cho Viện Kiểm sát tỉnh Cát Lâm để làm thủ tục tố tụng truy cứu trách nhiệm hình sự. Tiếp đó, tối 27/10, thông cáo kết quả Hội nghị TW6 khóa 18 cho biết, Lã Tích Văn đã bị khai trừ đảng tịch.

Lã Tích Văn sinh năm 1955, quê ở Ninh Ba, Chiết Giang. Tháng 9/2006, Lã Tích Văn được bầu vào Ban thường vụ thành ủy Bắc Kinh, tới tháng 5/2007 kiêm nhiệm chức Trưởng ban Tổ chức thành ủy. Tháng 11/2012, bà này được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương tại Đại hội 18.

Từ tháng 4/2013, Văn là Phó bí thư thành ủy, sau đó được giao kiêm nhiệm các chức Hiệu trưởng trường đảng, Viện trưởng Học viện Hành chính Bắc Kinh (7/2013), Hội trưởng Hiệp hội Hữu nghị đối ngoại Bắc Kinh. Văn được gọi là “Chị cả” trên chính trường Bắc Kinh.

Ngày 11/11/2015, UBKTKLTW thông báo Văn bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Bà ta trở thành quan chức lãnh đạo cấp cao đầu tiên của thành phố Bắc Kinh bị ngã ngựa.

Tiếp đó, đến ngày 5/1/2016, ủy ban trên cho biết, kết quả điều tra cho thấy Lã Tích Văn đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, kỷ luật tổ chức, bổ nhiệm cán bộ trái quy định, lợi dụng chức vụ kiếm lợi cho người khác để được hối lộ...

Lã Tích Văn nghe tòa tuyên án

Cụ thể, về việc lợi dụng chức quyền để vơ vét kiếm lợi, trong tập phim tài liệu chiếu trên truyền hình, Văn thú nhận trong thời gian làm lãnh đạo quận Tây Thành và thành phố đã “giúp đỡ” tập đoàn Kim Xúc Nhai, để được mua một căn hộ với giá ưu đãi. Lã Tích Văn đã mua 1 căn ở khu đất vàng Tam Hoàn.

Sau đó Văn lại đề nghị họ bán thêm 4 căn nữa với giá rẻ, trong đó có 2 căn cho bà ta. Riêng 3 căn Văn mua đã có mức chênh lệch tới 20 triệu RMB (70 tỷ VND) so với giá thị trường. Văn thừa nhận biết là được mua với giá ưu đãi các căn hộ, nhưng “không tiện tìm hiểu xem được ưu đãi bao nhiêu tiền”.

Báo điện tử “Sohu Tài kinh” cho biết, trước khi Văn bị điều tra 3 ngày thì Vương Công Vĩ, Chủ tịch Tập đoàn Kim Xúc Nhai, đã bị bắt để điều tra. Tờ Tài Tân cho biết thêm, Ư Thiếu Khu, chồng Lã Tích Văn, cũng bị bắt cùng lúc với Vương Công Vĩ và Cúc Cẩn, Tổng giám đốc Kim Xúc Nhai.

Cũng theo lời Lã Tích Văn, sau khi trở thành lãnh đạo thành ủy, dần dần xung quanh bà ta đã hình thành các nhóm lợi ích. Bà ta thích chơi môn thể thao gì thì lập tức xuất hiện nhóm bạn về môn đó. Chồng Văn kinh doanh rượu vang, nhà bà ta liền định kỳ tổ chức các cuộc hội thưởng thức rượu...

Ngoài ra, theo báo chí hải ngoại, Văn từng nhiều lần công khai phê phán chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình là quá mức cần thiết, gây mất ổn định, ảnh hưởng phát triển kinh tế… Điều này được chính Lã Tích Văn xác nhận qua phát biểu hối lỗi trong tập phim tài liệu.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn