Thủ tướng Canada nhận người tị nạn bất hợp pháp từ Mỹ

Thứ tư, 22/02/2017, 10:38
Bất chất sức ép từ các phe đối lập trong nước, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cam kết nhận người tị nạn bất hợp pháp băng qua biên giới nước này từ Mỹ, theo Reuters.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong chuyến thăm thành phố Hamburg, Đức - Ảnh: Reuters

“Một trong những lý do khiến Canada vẫn là một quốc gia mở cửa, là vì người Canada tin vào hệ thống phụ trách nhập cư của chúng ta, và sự toàn vẹn biên giới của chúng ta và sự giúp đỡ mà chúng ta mang đến cho người nhập cư -  những người đang tìm kiếm sự an toàn”, ông Trudeau phát biểu trước Quốc hội Canada hôm 21-2.

Trong vài tuần gần đây, vấn đề nhập cư/tị nạn ở Canada trở nên "nóng"hơn sau sắc lệnh hành pháp liên quan chuyện cấm nhập cư vào Mỹ đối với một số quốc gia đa số Hồi giáo.

Số người vượt biên từ Mỹ sang Canada vì thế tăng đột biến do họ lo ngại Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mạnh tay với dân nhập cư bất hợp pháp.

Canada, mặc dù vậy vẫn đang chứng tỏ sự rộng lượng đối với vấn đề này, bất chấp việc phe đối lập bảo thủ muốn ngăn dòng người tị nạn vì lý do an ninh lẫn việc thiếu các nguồn lực để ứng phó.

Hãng tin Reuters cho biết một bức ảnh cảnh sát Canada tươi cười chào đón người nhập cư bất hợp pháp thậm chí đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội và truyền thông ở Canada.

Thủ tướng Trudeau nói thêm: “Chúng ta sẽ tiếp tục cân bằng giữa việc làm chặt chẽ hệ thống kiểm soát của mình và chấp nhận những người đang cần sự giúp đỡ”.

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách vấn đề nhập cư Ahmed Hussen khẳng định Canada sẽ tiếp tục tôn trọng thỏa thuận an toàn cho nước thứ ba giữa Canada và Mỹ. Thỏa thuận này yêu cầu đưa trả người tị nạn về nơi xuất phát nếu những người này xin tị nạn ở biên giới Canada và Mỹ.

Tổ chức Ân xá quốc tế và các nhóm nhân quyền đang gây áp lực lên chính phủ Canada, kêu gọi từ bỏ thỏa thuận trên vì cho rằng Mỹ không phải địa điểm an toàn cho người tị nạn.

Trong động thái liên quan, cảnh sát Canada hôm 20-2 nói rằng họ đã tăng cường sự hiện diện ở khu vực biên giới ở Québec, và chính quyền đang thiết lập một trung tâm tạm thời cho người tị nạn để xử lý, theo Reuters.

Số lượng người tị nạn tại Québec đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2015 đến 2016. Tháng trước, 452 người đã xin tị nạn ở Québec, so với 137 người vào thời điểm tháng 1-2016.

Theo TTO

Các tin cũ hơn