“Cà Mau cần báo cáo Chính phủ việc nhận 2 ôtô Lexus của doanh nghiệp”

Thứ tư, 22/02/2017, 12:23
Trao đổi với PV sáng nay 22/2, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho rằng, UBND tỉnh Cà Mau phải báo cáo Chính phủ đầy đủ thông tin xung quanh việc tiếp nhận quà tặng là 2 ôtô Lexus  của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý đang gây xôn xao dư luận.

Xe LEXUS đang đậu tại nhà xe UBND tỉnh Cà Mau do doanh nghiệp tặng tỉnh.

“Đó là hai chiếc xe ôtô hạng sang, giá trị lớn nên việc dư luận xôn xao, bàn tán, đặt ra các vấn đề về việc doanh nghiệp này làm ăn thế nào mà lại dễ dàng tặng ôtô như thế cũng là điều dễ hiểu. Tôi cho rằng UBND tỉnh Cà Mau cần chủ động báo cáo Chính phủ việc nhận 2 ôtô LEXUS của doanh nghiệp. Từ đó Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, làm rõ việc đó có đúng pháp luật, có động cơ, mục đích gì đằng sau hay không?” - ông Phạm Trọng Đạt nhấn mạnh.

Theo ông Đạt, việc doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh đạt kết quả tốt tham gia đóng góp, ủng hộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương là điều rất tốt, cần hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, trúng thầu nhiều công trình giá trị mà tặng ôtô giá trị lớn cho cơ quan nhà nước lại là chuyện đáng bàn, dễ nảy sinh không ít dư luận như chuyện doanh nghiệp dự định tặng xe ôtô sang cho cơ quan nhà nước tỉnh Ninh Bình cách đây không lâu.

“Tôi cho rằng sẽ phải làm rõ ràng việc cho tặng và nhận xe đó là cái gì, vì mục đích chung hay phục vụ cá nhân” - ông Đạt nói.

Trong khi đó, luật sư Phạm Văn Phất - Trưởng Văn phòng luật An Phát Phạm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) dẫn ví dụ hình ảnh: “Chúng ta thử hình dung tình huống điển hình như sau, tòa án đã nhận một món quà có giá trị từ một người mà người này hoặc người nhà của người này sau đó trở thành bị cáo thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án này; hoặc bên mời thầu đã từng nhận một món quà có giá trị lớn từ một bên dự thầu trong một gói thầu.

Trong các tình huống đó, có thể khẳng định là Tòa án hoặc bên mời thầu khó mà còn giữ được thái độ vô tư, khách quan khi thực hiện các hoạt động công vụ thuộc thẩm quyền liên quan đến người tặng quà hoặc người thân của người tặng quà, dù là việc nhận quà có xảy ra trước hay trong khi thực hiện công vụ. Việc nhận quà tặng trong một số trường hợp có thể bóp méo hoạt động công vụ bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

Chính vì vậy tại Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức ban hành kèm theo Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ đã có quy định:

“Nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nhận quà tặng, nhận thay người khác hoặc nhận qua các cơ quan, đơn vị, cá nhân khác trong những trường hợp sau: (i) Cơ quan, đơn vị và cá nhân tặng quà có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý; (ii) Quà tặng của các cơ quan, đơn vị và cá nhân mà việc tặng quà đó không rõ mục đích; (iii) Việc tặng quà có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng được quy định tại Điều 3 của Luật Phòng, chống tham nhũng ”.

“Như vậy, nếu một doanh nghiệp đã từng hoặc đang có liên quan đến hoạt động công vụ của UBND tỉnh thì UBND tỉnh đó không được nhận quà tặng từ doanh nghiệp đó. Trường hợp Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại và Du lịch Công lý đang là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà máy xử lý rác và dự án điện gió tại Cà Mau, tức là đã và đang có liên quan đến hoạt động công vụ của UBND tỉnh Cà Mau thì việc UBND tỉnh Cà Mau nhận 2 chiếc xe sang của doanh nghiệp tặng này là vi phạm Quy chế nhận quà ban hành kèm theo Quyết định 64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ”- ông Phất đánh giá.

Như PV đã phản ánh trước đó, dư luận tỉnh Cà Mau đang xôn xao về việc xuất hiện 2 xe LEXUS GX 460 mang biển số xanh 80A mà tỉnh Cà Mau đang sử dụng. Theo ghi nhận từ hồ sơ, 2 chiếc xe này có giá hơn 3 tỷ đồng/chiếc, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý tặng cho tỉnh Cà Mau vào tháng 3/2016. Trong đó, một chiếc màu trắng mang biển xanh 80A-338.39 và một chiếc màu bạc có biển số 80A-369.69.

Trao đổi với báo chí ngày 21/2, ông Nguyễn Tiến Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin, vào thời điểm doanh nghiệp nhã ý tặng xe, phía tỉnh chưa được cơ quan chức năng cho phép mua xe nên đã trình bộ ngành chức năng cho phép tỉnh nhận và các quy trình được tỉnh thực hiện đúng theo quy định hiện hành.

“Khi giao xe cho các đơn vị quản lý như nói trên, phía tỉnh có quy định là chỉ sử dụng vào việc rất cần thiết, trong đó có cháy rừng, bão lũ…”, ông Hải nói.

Trước truy vấn về việc trao tặng xe sang và vấn đề tỉnh Cà Mau cho phía Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý tạm ứng 25 tỷ đồng có liên quan gì không, Giám đốc Sở Tài chính Cà Mau Đoàn Quốc Khởi cho rằng, khi tham mưu UBND tỉnh, Sở Tài chính đã dựa vào Khoản 2, Điều 26 Luật Ngân sách và một số quy định khác và số tiền tạm ứng là tiền mà ngân sách phải chi trả cho doanh nghiệp trong vấn đề xử lý rác thải theo quy định… Việc trao tặng xe và tạm ứng tiền không có liên quan gì.

Báo giới tiếp tục truy vấn, căn cứ theo quy định thì chỉ được tạm ứng tối đa 50%, đối với vấn đề khác thì bằng mức kinh phí dự toán một năm thì việc cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý có đúng quy định không? Ông Khởi hứa sẽ trả lời báo chí sau…

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn