5 bệnh nhân “sạch” vi rút HIV trong cuộc thử nghiệm vắc xin mới

Thứ bảy, 25/02/2017, 10:16
Một hướng điều trị cơ bản bằng vắc xin đã ức chế vi rút HIV thành công ở 5 bệnh nhân. Cùng với một nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa, các chuyên gia hy vọng sẽ ngăn ngừa được bệnh AIDS mà không cần dùng thuốc hằng ngày.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã kết hợp 2 loại vắc xin HIV với 1 loại thuốc dùng điều trị ung trong thử nghiệm lâm sàng kéo dài 3 năm tại Viện Nghiên cứu AIDS IrsiCaixa ở Barcelona (Tây Ban Nha).

TS Beatriz Mothe, trưởng nhóm nghiên cứu và cộng sự đã tiêm 2 loại vắc xin có nhiệm vụ kích thích tăng sinh bạch cầu có khả năng nhận diện và phá hủy các tế bào bị nhiễm vi rút cho các tình nguyện viên có chẩn đoán HIV.

Những bệnh nhân tham gia thử nghiệm này cũng tiếp tục uống ART trong 3 năm, trong sự giám sát phản ứng miễn dịch của các nhà nghiên cứu.

Sau đó 15 tình nguyện viên sẽ được bổ sung thêm 1 liều vắc xin và 1 loại thuốc trị ung thư có tên romidepsin, được chứng minh là “đẩy” vi rút HIV ra khỏi các mô, nơi chúng đang ẩn mình.

Vi rút này sẽ nhanh chóng sống lại và bắt đầu lan rộng ở 10 bệnh nhân, những người vẫn tiếp tục uống ART, nhưng sau đó 5 người trong số đó đã sạch vi rút mà không cần phải dùng thuốc trong nhiều tuần và 1 trường hợp đã không dùng thuốc 7 tháng nay.

Sự lây lan của vi rút bị chặn đứng bởi chính hệ miễn dịch của cơ thể, tờ New Scientist thông tin.

Mitchell Warren, giám đốc điều hành của Quỹ Vận động tài trợ vắc xin AIDS (Avac) cho biết, nghiên cứu này mới chỉ thực hiện trên quy mô nhỏ nhưng những kết quả của nó rất “thú vị và quan trọng”.

Nhà khoa học Beatriz Mothe cho biết nhóm của bà đã “đi đúng hướng” khi phát triển cách điều trị mà có thể thay thế cho thuốc kháng vi rút ART phải dùng hằng ngày.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, khoảng 18 triệu người, chiếm 50% những người đang sống chung với HIV trên toàn thế giới, đang uống ART để làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Nhưng những loại thuốc này rất đắt và có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Các bệnh nhân phải luôn ghi nhớ việc uống hằng ngày và gần như suốt đời.

Theo New Scientis, chỉ tính riêng năm 2015, giá trị ART cung cấp cho bệnh nhân ở các nước từ thu nhập thấp đến trung bình, lên tới 19 tỉ đô la Mỹ. Điều này có nghĩa sẽ tiết kiệm được 1 khoản tiền rất lớn nếu nghiên cứu chuyên sâu tiếp tục thành công.

“Về lâu dài, việc không đòi hỏi phải uống thuốc hằng ngày sẽ giúp giảm sự lây truyền HIV ở 37 triệu người nhiễm bệnh - một cơ hội lớn để đảo ngược thực tế”, Warren nói.

Ông Warren cũng nói rằng đây là 1 ví dụ về vắc xin điều trị, cho những người đã nhiễm bệnh, trái ngược với tạo miễn dịch với 1 số bệnh như vắc xin bại liệt hay sởi.

“Ý tưởng về vắc xin điều trị có thể cung cấp khả năng kiểm soát vi rút liên tục mà không cần phải uống thuốc mỗi ngày là một bước tiến lớn”, ông Warren kết luận.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn