Các cửa hàng ở chung cư 42 Nguyễn Huệ nếu bị buộc phải đóng cửa, giới trẻ Sài Gòn lại mất một điểm vui chơi

Thứ bảy, 25/02/2017, 10:03
Trong khi các hộ kinh doanh hoạt động tại chung cư 42 Nguyễn Huệ đang loay hoay tìm địa điểm mới, thì các hộ dân sống tại đây lại cảm thấy tiếc cho các dịch vụ kinh doanh đang phát triển.

Từ khi phố đi bộ được đưa vào sử dụng, các hoạt động kinh doanh ăn uống, giải trí được phát triển khá mạnh xung quanh khu vực đường Nguyễn Huệ. Đặc biệt mô hình quán cà phê, quán ăn ở chung cư được giới trẻ ưa chuộng. Cũng nhờ đó, chung cư 42 Nguyễn Huệ nhanh chóng trở thành địa điểm tập trung nhiều quán xá thu hút giới trẻ, và là một điểm nhấn độc đáo trên con phố đi bộ.

Các hàng quán phát triển mạnh tại chung cư 42 Nguyễn Huệ.
Nhờ những shop thời trang như thế này mà các dãy chung cư cũ bỗng trở nên tươi mới, sinh động và nhiều màu sắc hơn.
Ngay đầu lối đi của dãy hành lang đã bắt đầu được trang trí và sắp xếp những vật trang trí để những cửa hàng đỡ buồn tẻ và thu hút hơn.

Tuy nhiên theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và nghị định số 99/2015 về việc hướng dẫn Luật Nhà ở thì kể từ ngày 10/6/2016 các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được phép kinh doanh tại căn hộ chung cư. Nghĩa là các hoạt động kinh doanh quán cà phê, quán ăn hay shop thời trang... đang diễn ra tại chung cư 42 Nguyễn Huệ nói riêng và các chung cư trên cả nước nói chung đều phải chuyển sang địa điểm kinh doanh khác, không phải là chung cư.

Theo đó vào cuối năm 2016, TP.HCM đã gửi thông báo đến hàng nghìn doanh nghiệp đang hoạt động tại các chung cư trên địa bàn thành phố về việc nhanh chóng di dời địa điểm kinh doanh sang địa điểm mới trong thời hạn 15 ngày. Tuy nhiên đến nay các cơ sở kinh doanh vẫn chưa có động thái dời đi.

Dù đã có thông báo trước Tết nhưng hiện tại các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường.
Không gian bên trong của 1 shop thời trang.

"Nhiều quán ăn cửa hàng thì cũng vui, mà chung cư đẹp hẳn lên"

Ông Trần Đức Ngoan (81 tuổi) là một trong những cư dân còn đang sinh sống tại chung cư 42 Nguyễn Huệ cho biết: "Toàn bộ khu A, và khu B của chung cư này đã được cho thuê để mở quán cà phê, quán ăn và shop thời trang. Chỉ còn lại khu C, vốn là khu nhà bồi, diện tích hẹp không tiện cho việc kinh doanh nên người dân vẫn ở chứ không cho thuê".

Ông Ngoan một trong những người dân đang sinh sống trong chung cư 42 Nguyễn Huệ.

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại chung cư, ông Ngoan nói: "Cái nào cũng có hai mặt. Việc cho thuê mặt bằng kinh doanh đem lại nguồn thu nhập rất khá cho người dân. Khu A, có mặt hướng ra phố đi bộ, chủ hộ có thể cho thuê với giá cao từ 20 - 35 triệu/tháng. Còn khu B thì giá thấp hơn khoảng 16 triệu/tháng. Tuy nhiên khi hoạt động kinh doanh phát triển thì lượng người ra vào chung cư cũng tăng theo, dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh".

Khu C có diện tích nhỏ nên không cho thuê kinh doanh.

Vấn đề thứ nhất là một bộ phận giới trẻ không có ý thức xả rác bừa bãi trong chung cư, ảnh hưởng đến cảnh quan. Thứ hai, chung cư hiện đã khá cũ, cơ sở hạ tầng cũng xuống cấp, việc có quá nhiều người sử dụng sẽ không đảm bảo. Thứ ba là có một số quán sử dụng bếp gas lớn, sẽ rất nguy hiểm nếu khi ra về nhân viên quên khóa gas dẫn đến cháy nổ.

Tuy nhiên ông Ngoan khẳng định việc ồn ào gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân trong chung cư là không xảy ra, bởi khu C nằm khá xa nên không ảnh hưởng đáng kể. Cô Thảo cũng đồng tình với ông Ngoan, cô cho biết: "Nói là các hàng quán ồn ào cũng không đúng, vì hầu như khu A và khu B không còn người dân nào ở, chỉ có khu C có người ở, mà khu C thì nằm cách khá xa".

Ông Ngoan khẳng định các hoạt động kinh doanh không gây ồn ào đến khu dân cư.

Cô Thảo tỏ ra khá tiếc cho các hàng quán đang hoạt động tại đây: "Chuyện di dời các hàng quán ra khỏi chung cư khiến cô khá tiếc cho các chủ quán, bởi họ đã đầu tư trang trí rất nhiều, chính quán của họ làm cho chung cư trở nên đẹp hơn, và hoạt động cũng không ảnh hưởng gì lắm đến cuộc sống của mọi người".

Các quán ăn cửa hàng đang lên phương án chuyển địa điểm trong vòng 6 tháng tới

Ông Ngoan chia sẻ: "Hồi trước Tết có nghe thông tin là Sở thông báo cho các hộ kinh doanh trong chung cư phải di dời sang địa điểm mới trong vòng 15 ngày, nhưng đến nay vẫn thấy các quán hoạt động bình thường, không biết là có thay đổi gì không? Mấy ngày trước còn có mấy người đến hỏi thuê mặt bằng kinh doanh trong chung cư, không biết là họ có nắm được thông tin hay không?".

Các cơ sở kinh doanh đang tìm kiếm địa điểm mới.

Chúng tôi trao đổi cùng một số chủ cơ sở kinh doanh tại chung cư 42 Nguyễn Huệ để cập nhật thêm về thông tin trên. Bạn Ly (một chủ shop thời trang tại tầng 3 của chung cư) cho biết: "Sau Tết thì shop mình cũng được thông báo về việc di dời ra khỏi chung cư, và thời hạn cho tất cả các shop là 6 tháng. Mình cũng đang trong quá trình tìm kiếm địa điểm mới để tiến hành chuyển shop".

Trong khi đó, T.M - chủ một quán cà phê khá nổi trong khu chung cư cho biết, các chủ cửa hàng cũng đều đã nắm được thông tin này từ cuối năm 2016. Và không ít người cũng đang tính cách tìm địa điểm thuê mới để yên tâm kinh doanh.

Như vậy để các hộ kinh doanh tại chung cư có thời gian tìm kiếm địa điểm mới thời hạn đã được gia hạn thành 6 tháng.

Nhiều bạn trẻ khi biết thông tin này đã không khỏi tiếc nuối. "Tất cả các shop thời trang và quán cà phê ở chung cư 42 Nguyễn Huệ đều rất xinh xắn, mỗi khi dạo phố đi bộ, mình và bạn bè đều lên chung cư để ra ban công một quán cà phê trên đấy nhìn xuống con phố bên dưới, cảm giác rất thích. Không biết khi nào các cửa hàng cà phê chính thức đóng cửa nhưng chắc hẳn sẽ có rất nhiều người như mình, tiếc nuối cho một nơi như thế này", bạn Ánh Hồng (SV năm 3 ĐH Hutech) bày tỏ.

Như vậy trong thời gian tới chúng ta sẽ không còn nhìn thấy những quán cà phê chung cư xinh xắn như thế này nữa...

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn