Liên quan sự cố Formosa: Vì sao Bộ TN&MT mới kỷ luật một cán bộ?

Thứ bảy, 25/02/2017, 08:51
Ngày 24/1, ngay sát Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thông báo về việc xử lý cán bộ liên quan đến sự cố Formosa. Theo đó, thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức giáng chức, bố trí, điều động sang đơn vị khác làm việc đối với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Mai Thanh Dung.

Tuy nhiên, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 22/2, có 2 cán bộ thuộc thẩm quyền Bộ TN&MT phải xử lý kỷ luật là ông Mai Thanh Dung và ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Tại sao Bộ TN&MT mới xử lý một trường hợp trong khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận 2 trường hợp?

Trả lời câu hỏi này, một lãnh đạo của Bộ TN&MT cho biết, trước đó, Bộ TN&MT chưa tiến hành xem xét vi phạm của ông Lương Duy Hanh trong sự cố Formosa mà mới xem xét vi phạm của ông Mai Thanh Dung. Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ bổ sung trường hợp của ông Lương Duy Hanh, tiến hành xem xét, kỷ luật.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Vi phạm, khuyết điểm của ông Lương Duy Hanh là nghiêm trọng đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Ông Lương Duy Hanh là Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Đây là đơn vị có chức năng kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về môi trường; kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường; kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Được biết, ông Lương Duy Hanh vừa là trưởng đoàn thanh tra Formosa trước khi xảy ra sự cố môi trường (tháng 6/2015), vừa là Phó trưởng đoàn thanh tra Formosa sau khi xảy ra sự cố (tháng 5/2016).

Về quy trình kỷ luật cụ thể, một lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết, hiện nay, Bộ chưa nhận được văn bản chính thức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Thông tin có được là trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau khi có thông báo kết luận chính thức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ TN&MT mới có thể tiến hành xem xét kỷ luật với trường hợp ông Lương Duy Hanh. Quy trình xử lý sẽ gồm việc ông Lương Duy Hanh làm bản kiểm điểm, nêu phạm vi sai phạm, tự nhận hình thức kỷ luật. Sau đó, lãnh đạo Bộ họp thống nhất thi hành kỷ luật.

Vị lãnh đạo Bộ TN&MT này cũng nhận định, ông Lương Duy Hanh có thể nhận mức xử lý tương đương ông Mai Thanh Dung do cùng mức vi phạm là thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trước đó, ông Mai Thanh Dung bị giáng chức, điều động sang đơn vị khác, từ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường xuống làm Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, một tổ chức sự nghiệp trực thuộc Bộ TN&MT.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn