Vì sao 2 nghi phạm vụ sát hại công dân Triều Tiên vẫn khỏe mạnh?

Thứ ba, 14/03/2017, 09:58
Người được cho là ông Kim Jong-nam có thể đã bị tấn công liên tiếp bằng 2 hóa chất, loại này khi để riêng thì vô hại, nhưng trộn lẫn sẽ tạo thành chất độc VX. Vì thế 2 nghi phạm sát hại ông không hề hấn gì.

Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah (phải) sau phiên tòa đầu tiên nghe cáo trạng truy tố về tội giết người được cho là ông Kim Jong-nam, ngày 1.3.2017

Thông tin trên chưa phải là kết quả điều tra chính thức, nhưng báo New Straits Times ngày 13.3 dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra của chính phủ Malaysia tiết lộ 2 nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (người Việt Nam) và Siti Aisyah (người Indonesia) đã tấn công công dân CHDCND Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol (đã được Malaysia xác định là ông Kim Jong-nam) bằng 2 hóa chất riêng rẽ.

Cụ thể, mỗi người bôi một chất lên mặt nạn nhân. Trên cơ thể nạn nhân, hai hóa chất trên hợp lại tạo thành VX - loại chất độc thần kinh bị Liên Hiệp Quốc liệt vào hàng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt. Được biết VX do 2 chất lưu huỳnh (còn gọi là chất NE) và O-(2-diisopropylaminoethyl) methylphosphonite (còn gọi là chất QL) hợp thành.

Ông Kim Jong-nam (phải) tại Nhật hồi năm 2001

Nếu thông tin trên được xác nhận một cách chính thức thì đó cũng là lời giải thích cho điều dư luận vẫn thắc mắc bấy lâu nay: nếu nạn nhân mau chóng thiệt mạng thì tại sao 2 nữ nghi phạm lại không hề hấn gì?

Trước đó, truyền thông đưa tin camera an ninh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 - nơi công dân Triều Tiên bị tấn công - đã ghi lại cảnh nghi phạm Hương và Aisyah phối hợp với nhau bôi lên mặt nạn nhân thứ gì đó khi ông này đang đứng ở quầy làm thủ tục lên máy bay.

Cảnh sát cho biết cả 2 nghi phạm đều đi rửa tay trước khi tẩu thoát. Họ lần lượt bị bắt sau đó và đang bị giam. Nhà điều tra Malaysia nhận định rằng nếu camera an ninh không ghi được cảnh tấn công, hẳn người ta đã kết luận nạn nhân chết do nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, nguồn tin của báo News Straits Times cũng cho biết một trong số các nghi phạm người Triều Tiên mà cảnh sát Malaysia muốn thẩm vấn đã đổ một thứ gì đó lên tay một trong 2 nữ nghi phạm trên. “Nếu là chất VX, người đàn ông này cũng đã tự đặt mình vào nguy hiểm”, nhà điều tra này nói. Trên thực tế, chất độc VX có thể vào cơ thể bằng cách ngấm qua da cũng như qua đường hô hấp.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích