Mỹ triển khai máy bay chiến đấu đến Hàn Quốc

Thứ hai, 13/03/2017, 18:48
Không chỉ bắt đầu khởi động tiến trình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa giai đoạn cuối ở Hàn Quốc, quân đội Mỹ còn đưa đến dàn máy bay không người lái có khả năng tác chiến.

Máy bay không người lái MQ-1 Grey Eagle đã tham chiến tại Afghanistan và Iraq - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, quân đội Mỹ đã bắt đầu chuyển đến căn cứ quân sự Gunsan, thuộc tỉnh Bắc Jeolla, phi đội 12 chiếc máy bay không người lái MQ-1 Grey Eagle,

Gunsan là căn cứ không quân của Mỹ nằm cách thủ đô Seoul 274km về phía Tây Nam.

Sáng nay (13-3), một quan chức quân đội Hàn Quốc khẳng định với Yonhap rằng “lục quân Mỹ và quân đội Hàn Quốc đã tham vấn với nhau về việc triển khai phi đội máy bay này tại căn cứ không quân Gunsan và tiến trình chuyển giao đã bắt đầu”.

Trong khi đó, theo Reuters, sĩ quan Christopher Bush - người phát ngôn của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc - thông báo: "Phi đội máy bay này sẽ làm tăng thêm đáng kể khả năng tình báo, dọ thám và trinh sát của lực lượng chúng tôi cùng đối tác Hàn Quốc”.

Loại máy bay không người lái MQ-1 Grey Eagle là dòng cải tiến của loại Predator. Nó có sải cánh 17m và thân dài 8m với khả năng bay trong 30 tiếng và tốc độ tối đa 280 km/h.

Máy bay không người lái này được trang bị bốn tên lửa chống tăng Hellfire (có khả năng tấn công xe tăng đối phương ở khoảng cách 8km) và bốn quả bom GBU-44/B Viper Strike loại nhỏ điều khiển tấn công chuẩn xác từ xa.

Quân đội Mỹ thường sử dụng các phi đội máy bay tác chiến không người lái này với lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ đột nhập vào hậu cứ của đối phương. Loại máy bay Grey Eagle cũng đã được thực hiện tác chiến ở Afghanistan và Iraq và được xác thực hiệu quả khá tốt.

Hiện lực lượng Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc đang sử dụng máy bay không người lái dọ thám, gồm các dòng RQ-11 Raven và RQ-7B Shadow.

Theo Yonhap, việc triển khai phi đội máy bay không người lái có khả năng tác chiến có thể sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, như khẳng định từ phía Mỹ, việc tăng cường thêm vũ khí đến Hàn Quốc là để bảo vệ đồng minh, ngăn chặn "những hành động khiêu khích liên tục" của CHDCND Triều Tiên trong thời gian qua.

Theo TTO

Các tin cũ hơn