Bệnh viện không biết vì sao bị phản ứng dù đã làm hết sức
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh cùng đoạn clip người nhà nạn nhân tố Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (Củ Chi, TP. HCM) tắc trách, cố giữ bệnh nhân đã tử vong ở lại bệnh viện để "làm tiền", và trước đó yêu cầu nộp chi phí điều trị lên tới 10 triệu/ngày khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Chị Kiều Oanh, con gái của bệnh nhân tử vong cho biết, bố mình tên Phan Văn S. (SN1950). Ông S đã nằm bệnh viện Xuyên Á để điều trị hơn một tháng và tử vong vào ngày 10/3.
"Ba tôi không hết bệnh mà bác sĩ cứ lừa dối gia đình và bắt chích thuốc đến hôn mê mà bảo là chích để trị vi trùng. Đến khi hết tiền rồi, làm cha tôi chết mới chịu trả về", chị Oanh bức xúc.
Người nhà bệnh nhân kéo đến bệnh viện đề nghị làm rõ sự việc. Ảnh cắt từ clip |
Chiều ngày 12/3, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Châu - tổng giám đốc BV Xuyên Á (TP. HCM) cho biết, vụ việc ầm ĩ liên quan đến bệnh viện Xuyên Á là có thật. "Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân nói chúng tôi tắc trách dẫn đến tử vong cho người bệnh là không đúng", bác sĩ Châu nói.
Thông tin ban đầu chúng tôi nắm được qua bác sĩ Châu thì bệnh nhân mắc nhiều chứng bệnh khá nặng, trong đó có bệnh đái tháo đường. Sau khi xuất viện tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), người nhà có đưa bệnh nhân vào bệnh viện Xuyên Á với hy vọng cuối cùng.
Vị giám đốc bệnh viện cho hay, với tâm niệm bệnh viện luôn đón tiếp bệnh nhân, không phân biệt giàu nghèo, miễn là cứu chữa được người bệnh.
Nói thêm về sự việc, Đại diện Bệnh viện Xuyên Á cho hay: "Đến ngày 10/3/2017, bệnh nhân lơ mơ (chỉ số Glasgow đạt 9 điểm), thở êm 19 lần/phút với máy thở, chỉ số SpO2 đạt 98%, nhịp tim đều 90 lần/phút, huyết áp đạt 100/60 mmHg, thân nhiệt ở mức 37 độ C. Sau khi các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh cho gia đình, thân nhân đã có nguyện vọng xin về. Các bác sĩ giải quyết cho bệnh nhân về theo nguyện vọng".
Liên quan đến vấn đề người nhà cho rằng bệnh viện Xuyên Á có dấu hiệu "làm tiền" thân nhân bệnh nhân, bác sĩ Châu khẳng định không có chuyện này xảy ra, chỉ là người nhà bịa đặt."Hiện tại chúng tôi chưa thể nói gì thêm về vụ việc. Chúng tôi cần đại diện của gia đình có buổi gặp với bệnh viện để trao đổi rõ hơn, chứ không thể nói lung tung trên mạng xã hội".
Người nhà nói được bồi thường 200 triệu đồng, bác sĩ khẳng định không có
Chị Oanh còn chia sẻ thêm, sau sự việc, gia đình đã đưa ông S. về quê mai táng. Trong lúc gia đình làm tang lễ cho ông S., ban lãnh đạo BV Xuyên Á và vị BS tên Long (Khoa Hồi sức, người trực tiếp điều trị cho ông S.) đã đến đám tang để xin lỗi gia đình, nhận toàn bộ trách nhiệm cũng như đồng ý bồi thường với số tiền thỏa thuận ban đầu là 200 triệu đồng.
Bệnh nhân được các bác sĩ đưa ra xe cứu thương chuyển về nhà. |
Về chi tiết này, bác sĩ Châu xác nhận vì muốn chia buồn cùng gia đình, bệnh viện cũng hỗ trợ xe đưa bệnh nhân đã tử vong về nhà. Nhưng bác sĩ khẳng định không có vụ việc thỏa thuận đền 200 triệu đồng như lời người nhà nói.
"Bệnh viện Xuyên Á đã hỗ trợ đưa bệnh nhân về tận nhà bằng xe cấp cứu của bệnh viện có đầy đủ khí oxy, máy thở và nhân viên y tế. Lúc này, sinh hiệu bệnh nhân hoàn toàn ổn định (mạch đạt 90 lần/phút, huyết áp đo được 100/60mmHg). Bệnh nhân mất khoảng 3h00 sáng ngày 11/03/2017 tại nhà riêng)".
Về phía gia đình nạn nhân, chị Châu cho biết sau khi gia đình giải quyết ổn thỏa đám tang cho cha xong mới tính hướng xử lý tiếp theo về vụ việc này.
Theo Thời Đại