Tấn bi kịch Park Geun-hye: "Pháp sư" Choi Soon-sil

Thứ ba, 14/03/2017, 11:57
Bi kịch của nữ Tổng thống Park Geun-hye bắt nguồn từ một người bạn tên Choi Soon-sil ít nhiều liên quan đến Mu giáo (Mu là pháp sư) Hàn Quốc. Người ta tin rằng bà Soon-sil nắm cả linh hồn và thể xác của bà Geun-hye.

Cách đây 6 tháng, cái tên Choi Soon-sil hoàn toàn xa lạ với người dân Hàn Quốc. Giờ đây, hình ảnh bà Soon-sil tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Người đàn bà không có chức vụ gì trong chính phủ nhưng nói gì nữ Tổng thống (TT) Park Geun-hye cũng nghe đang bị giam giữ chờ xét xử về nhiều tội tày đình, như: can thiệp chính sự Hàn Quốc, làm giàu bất chính bằng cách dựa hơi TT tống tiền doanh nghiệp. Cuối cùng, bà ta chính là người khiến nữ TT đầu tiên của xứ sở kim chi thân bại danh liệt.

Ảnh hưởng thần quyền

Không phải vô cớ mà cách đây 5 tháng, nghị sĩ Choo Min-ae, chủ tịch đảng đối lập Minjoo, so sánh chế độ hiện hành là một “chế độ thần quyền đáng sợ”. Theo bà Choo, nữ TT Park Geun-hye không hề lắng nghe các cộng sự như Bộ trưởng hay Thứ trưởng. “Bà ấy chỉ nghe lời bà Choi” - bà Choo khẳng định.

Bà Choi Soon-sil sinh năm 1956, là con gái thứ 5 của Choi Tae-min, một nhân vật khá kỳ bí trong giới tôn giáo Hàn Quốc. Tài liệu của KCIA (Cơ quan Tình báo Hàn Quốc) cho biết Choi Tae-min sinh năm 1912 tại tỉnh Hwanghae, từng làm cảnh sát thời Nhật chiếm đóng Hàn Quốc.

Sau giải phóng, ông ta làm sư Phật giáo. Đầu thập niên 1970, Choi sáng lập đạo Yeongsegyo (Sự sống Vĩnh cữu) pha trộn giáo lý Phật giáo, Ki-tô giáo và Mu giáo Hàn Quốc. Choi từng tuyên bố ông ta là “Đức Phật vị lai”.

Nghi can Choi Soon-sil (áo trắng) đang chờ ngày ra tòa lãnh án. Ảnh: AP

Theo tài liệu của KCIA, Choi là một pháp sư giả mạo làm quen với gia đình bà Park Geun-hye để trục lợi cá nhân. Nhân sự kiện mẹ của bà Geun-hye bị ám sát chết năm 1974, ông Choi lân la làm quen bà với một câu chuyện hoang đường nhưng bà lại nghe thuận tai.

Một tạp chí Hàn Quốc xuất bản năm 2007 kể lại rằng ông Choi nói với bà Geun-hye - lúc đó 22 tuổi, nhỏ hơn vị pháp sư 40 tuổi - ông ta nằm mơ thấy mẹ bà hiện về yêu cầu giúp đỡ con gái mình. Từ đó, pháp sư Choi trở thành cố vấn tinh thần cho gia đình họ Park - từ TT Park Chung-hee đến bà Park Geun-hye. Dựa dẫm gia đình số 1 Hàn Quốc, Choi dấn sâu vào các hoạt động phi pháp, đặc biệt là cậy thế tham ô, nhũng lạm.

Năm 2011, trang tin WikiLeaks chuyên tiết lộ bí mật ngoại giao Mỹ đăng một công hàm năm 2007 của Alexander Vershbow, Đại sứ Mỹ ở Seoul, báo cáo rằng “có tin đồn ông Choi hoàn toàn kiểm soát phần hồn lẫn phần xác của bà Park Geun-hye. Nhờ vậy, con cái của ông ta trở nên giàu có bất thường”.

Kim Jae-gyu, nguyên Giám đốc KCIA, từng giải thích rằng một trong những lý do khiến ông ám sát TT Park Chung-hee ngày 26-10-1979 là “TT Park thất bại trong việc giải thoát con gái mình ra khỏi ảnh hưởng của Choi và ngăn chặn các hoạt động tham nhũng của ông ta”.

Trong cuộc đời giả dạng pháp sư của mình, Choi Tae-min dùng 7 tên khác nhau, 6 lần cưới vợ trước khi qua đời vào năm 1994, thọ 82 tuổi. Bà Choi Soon-sil thừa hưởng “sự nghiệp lẫy lừng” của cha, tiếp tục dùng “thần quyền” trục lợi cá nhân và điều khiển nữ TT Park Geun-hye theo ý mình.

Lộng quyền

Có rất nhiều chuyện khó tin về thế lực của bà Choi Soon-sil trong Nhà Xanh (Dinh TT Hàn Quốc). Ví dụ, kênh truyền hình Chosun phát những clip video cho thấy các trợ lý của TT có thái độ cung kính như thế nào khi nhận chỉ thị của bà Soon-sil.

“Người bạn hiền” của bà Geun-hye không chỉ được ưu tiên cung cấp lịch trình công du nước ngoài của TT mà còn có đặc quyền giám sát việc may mặc quần áo cho TT, bảo TT nên mặc gì, chọn màu gì trong một số sự kiện văn hóa và chính trị.

Bà Soon-sil không chỉ có quyền biên tập các bài diễn văn của TT mà còn gieo vào đó những ý tưởng độc lạ của mình. Nghị sĩ đối lập Woo Sang-ho kể lại: “Choi Soon-sil từng tuyên bố Triều Tiên sẽ sụp đổ trong vòng 2 năm. Bà ta là một pháp sư kiêm bói toán. Nếu TT tin vào lời tiên tri của bà ta và thi hành những chính sách ngoại giao đối với Triều Tiên theo hướng đó thì quả là một vấn đề nghiêm trọng”.

Một trong những biểu hiện lộng quyền nhất của bà Choi Soon-sil là chuyện học hành và sở thích thể thao của Jeong Yoo-ra, tiểu thư nhà họ Choi. Sinh viên Yoo-ra ít khi đến giảng đường nhưng tới lúc thi đều đạt điểm cao các môn. Một nữ giáo sư dọa đánh rớt con gái cưng của bà Soon-sil vì nợ nhiều môn học, lập tức bị bà ta mời gặp để làm việc. Hoảng quá, vị nữ giáo sư này xin xuất cảnh sang Mỹ tị nạn.

Jeong Yoo-ra mê môn thể thao cưỡi ngựa, thế là bà Soon-sil lệnh cho trường Đại học nữ Ewha danh giá cấp cho con bà ta học bổng đặc biệt cho dù cô này cưỡi ngựa không thạo lắm. Đỉnh điểm của sự lố bịch là một số trọng tài cuộc thi cưỡi ngựa bị cảnh sát sờ gáy vì dám đánh rớt thí sinh con bà Soon-sil. Cũng có tin trong một cuộc thi nọ, Jeong là thí sinh duy nhất và đương nhiên ẵm giải Nhất!

Hội kín "8 nàng tiên"

Có nhiều tin đồn xung quanh thế lực ngầm của nữ pháp sư bói toán Choi Soon-sil. Một trong số đó là bà Soon-sil thành lập một hội kín có tên “8 nàng tiên”. Mục đích của hội là kiểm soát việc điều hành đất nước nhằm phục vụ lợi ích của bà Soon-sil.

Một trong những biểu hiện đáng kể nhất của “8 nàng tiên” là việc Cơ quan Tình báo Quốc gia đột ngột thay đổi logo hồi đầu năm 2016. Logo mới là hình một con rồng dũng mãnh. Theo dư luận, logo này là biểu tượng của Quỹ Mi-Ru, một tổ chức phi lợi nhuận của bà Soon-sil (Mi-Ru, tiếng Hàn cổ có nghĩa là rồng). Tiếng là phi lợi nhuận nhưng thật ra, Mi-Ru được dùng để nhận tiền đóng góp của các tập đoàn kinh tế lớn và bà Soon-sil chiếm lấy nó làm của riêng một cách dễ dàng.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích