Triều Tiên nói không "mặn mà" với đối thoại phi hạt nhân

Thứ tư, 15/03/2017, 08:51
Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong ngày 14/3 cho biết Bình Nhưỡng không mặn mà tham gia vào các cuộc đối thoại với Mỹ liên quan tới việc thuyết phục nước này từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong (Ảnh: AFP)

“Nếu mục đích (của các cuộc đối thoại) là nhằm thuyết phục chúng tôi từ bỏ chương trình hạt nhân của mình thì Triều Tiên không hứng thú với bất kỳ cuộc đối thoại nào kiểu như vậy”Yonhap dẫn lời Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong cho biết.

Cũng theo ông Kim, chìa khóa để giải quyết tất cả những vấn đề còn tồn đọng trong quan hệ Mỹ và Triều Tiên hiện nay phụ thuộc vào việc Washington có từ bỏ các chính sách “thù địch” nhằm vào Bình Nhưỡng hay không.

Theo đại diện của Hàn Quốc, những phát ngôn trên của phía Triều Tiên cho thấy nước này không hề có ý định từ bỏ tham vọng hạt nhân, đồng thời khẳng định Seoul sẽ phối hợp cùng Mỹ và Nhật Bản tiến hành các biện pháp kiềm chế Bình Nhưỡng.

“Việc Triều Tiên khẳng định không có ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân đã cho thấy rõ sự liều lĩnh của nước này vào thời điểm cộng đồng quốc tế đang gia tăng sức ép lên Bình Nhưỡng sau các động thái khiêu khích liên quan tới chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck nói với các phóng viên.

Liên quan tới vấn đề này, ông Cho cũng đề cập tới chuyến công du Nhật Bản và Hàn Quốc sắp tới của tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, cho rằng đây sẽ là thời điểm bước ngoặt để 3 nước đồng minh thân cận cùng nhau đánh giá lại các chính sách đối với Triều Tiên.

Tuyên bố cứng rắn của Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc được đưa ra trong bối cảnh Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) có trụ sở tại Mỹ dự đoán Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 trong vòng 30 ngày tới. Trong khi đó, trang mạng chuyên phân tích về Triều Tiên 38 North gần đây cũng công bố những hình ảnh mới nhất chụp khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Bình Nhưỡng từ vệ tinh và chỉ ra dấu hiệu cho thấy nước này có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn