Chủ tịch quận 1: “Anh Hải không cô đơn”

Thứ ba, 14/03/2017, 16:54
Sau lời nhắc nhở của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng về việc đừng để ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch quận 1 làm “ngôi sao cô đơn” trong cuộc chiến lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè, Chủ tịch UBND quận 1 khẳng định: “Anh Hải không cô đơn. Xung quanh anh Hải một tập thể đoàn kết, ủng hộ anh chấn chỉnh trật tự đô thị”.

Trưa 14/3, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận đi thị sát tình hình trật tự lòng lề đường, vỉa hè và hỏi thăm tình hình buôn bán của người dân khu chợ Gạo, phường Cầu Ông Lãnh (quận 1, TP.HCM) sau đợt ra quân lập lại trật tự đô thị thời gian qua.

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận hỏi thăm tình hình buôn bán của người dân sau đợt ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị

Ghé thăm cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Thái Học, ông Thuận gửi lời chúc sức khỏe và cảm ơn người dân đã đồng thuận với chủ trương của thành phố trong công tác lập lại trật tự vỉa hè, xây dựng đời sống văn minh đô thị.

Bà Lương Thị Kim Chi - chủ cửa hàng - cho biết, cũng như nhiều hộ kinh doanh trong khu vực, hàng hóa đã được sắp xếp gọn gàng vào bên trong không tràn lan, lấn chiếm vỉa hè như trước. Việc này bước đầu có ảnh hưởng đến tình hình buôn bán, song bà Chi cho rằng rồi sẽ dần quen và người dân ủng hộ việc xây dựng trật tự đô thị chứ không tái diễn lấn chiếm.

Ông Thuận cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của quận là kết hợp hài hòa giữa câu chuyện văn minh đô thị và đảm bảo đời sống người dân. Nếu làm tốt 2 yếu tố này thì người dân sẽ ủng hộ và chắc chắn chủ trương lập lại trật tự đô thị sẽ bền vững.

Sau đó, ông Thuận tiếp tục đi thị sát và hỏi thăm tình hình buôn bán của người dân trong khu vực chợ Gạo, dừng lại hỏi chuyện chủ quán chè đầu con hẻm thuộc đường Yersin.

Chủ quán chè than vãn buôn bán không thuận lợi như trước nhưng hứa sẽ không tái lấn chiếm vỉa hè

Chủ quán chè cho biết so với trước đây thì tình hình buôn bán có ảm đạm hơn. Theo bà này, trước đây quầy chè tràn ra vỉa hè, sát lòng đường nên thuận tiện cho người mua. Tuy than vãn về việc buôn bán không thuận lợi nhưng chủ quán hứa với lãnh đạo quận rằng sẽ không tái lấn chiếm.

Ông Nguyễn Văn Lợi đã buôn bán đồ gia dụng hơn 20 năm trên đường Yersin cũng rơi vào tình trạng vắng khách sau khi thu dọn phần hàng hóa bày bán trên vỉa hè.

Ông Lợi cho biết thực hiện chủ trương của thành phố, cửa hàng đã thu dọn hàng hóa gọn gàng vào bên trong để thông thoáng hè phố. “Việc buôn bán có ảnh hưởng chút xíu nhưng cái gì cũng qua, mình sẽ cố gắng giữ gìn sạch sẽ”, ông Lợi nói.

Chia sẻ với khó khăn của ông Lợi, Chủ tịch quận 1 mong muốn cửa hàng làm ăn ngày càng khấm khá và góp phần cùng với thành phố thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Cũng như nhiều hộ kinh doanh khác, ông Lợi tự giác thu dọn hàng hóa trên vỉa hè và ủng hộ chủ trương của thành phố trong việc xây dựng văn minh đô thị

Bên cạnh việc hỏi thăm, động viên người dân, ông Thuận cũng gợi ý, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho người dân đi học nghề để cải thiện cuộc sống.

Bà Lê Thu Vân có một cửa hàng nhỏ trước nhà 127A Võ Văn Kiệt – đây là nguồn thu nhập chính của gia đình 5 miệng ăn. Gia cảnh khó khăn, bà Vân chỉ trông chờ vào cửa hàng để nuôi con, nuôi cháu. Bà Vân cùng người em thay nhau bán cửa hàng, thu nhập trung bình hơn 3 triệu/tháng. Cũng như nhiều trường hợp khác, sau khi “bị đẩy” khỏi vỉa hè, việc buôn bán của bà Vân không thuận lợi như trước.

Ông Trần Thế Thuận gợi ý rằng, cửa hàng nhỏ thì chỉ cần 1 người bán là đủ, một người nên làm việc khác để tăng thu nhập. “Gia đình xem xét, sắp xếp thời gian để 1 người đi học nghề ngắn ngày. Một ngày đi học thiệt hại mấy chục ngàn thì quận vận động mạnh thường quân ủng hộ để khỏi mất thu nhập”, ông Thuận nói.

Bà Vân cho biết mình không biết chữ nghĩa sẽ rất khó. Ông Thuận trấn an và giới thiệu công việc gia công túi, không cần bằng cấp cũng làm được.

Ông Trần Thế Thuận gợi ý việc làm tăng thêm thu nhập cho người dân

“Có những việc bình thường không đòi hỏi bằng cấp, chị về bàn gia đình. Sắp tới tiểu thương bên chợ Bến Thành đồng thuận xài túi giấy thay túi ni lông. Việc này cần người gia công, dán túi. Phòng Lao động sẽ nhận hợp đồng gia công túi giấy về cho người dân làm, người nhà có thể tham gia làm để tăng thu nhập”, ông Thuận nói và đề nghị Phòng Lao động quận ghi nhận trường hợp của bà Vân.

Theo Chủ tịch UBND quận 1, việc chấn chỉnh vỉa hè, lòng đường chỉ là bước ban đầu, về lâu dài là phải giữ gìn sự ổn định đó. Do đó, việc tuyên truyền và tổ chức lại cuộc sống của người dân buôn bán là rất quan trọng.

Ông Thuận cho biết một số tuyến đường quan trọng sẽ do lãnh đạo quận phụ trách - trực tiếp là Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải. Cán bộ phụ trách phải đi gặp gỡ, đối thoại nhiều hơn với bà con để lắng nghe dân, đồng thời tạo được sự đồng thuận từ người dân. Phải có sự đoàn kết về ý chí và hành động từ quận đến các phường, người dân.

“Chúng tôi biết áp lực đối với anh Đoàn Ngọc Hải khi thi hành nhiệm vụ là rất lớn. Nhưng anh Hải không cô đơn, xung quanh anh Hải là một tập thể đoàn kết ủng hộ anh chấn chỉnh trật tự đô thị. Còn vấn đề tổ chức lại cuộc sống, chúng tôi tiếp tục vận động bà con, giữ được lâu dài là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị”, ông Thuận nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn