Trung Quốc ngang nhiên xây mới công trình phi pháp trên Biển Đông

Thứ tư, 15/03/2017, 08:43
Các hình ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên khởi động lại các hoạt động xây dựng mới ở đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quân sự hóa phi pháp trên Biển Đông.

Hai bức ảnh vệ tinh chụp đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong 2 ngày 15/2 (ảnh trên) và 6/3 (ảnh dưới) do Planet Labs công bố (Ảnh: Planet Labs)

Theo Reuters, một bức ảnh chụp đảo Bắc, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hôm 6/3 do công ty vệ tinh tư nhân Planet Labs công bố đã cho thấy những hoạt động cải tạo phi pháp của Trung Quốc tại khu vực này. Theo đó, Bắc Kinh dường như đã ngang nhiên tiến hành nạo vét và có thể đang chuẩn bị xây dựng một cảng ở đảo Bắc để hỗ trợ cho các thực thể được cho là các căn cứ quân sự phi pháp của nước này trên Biển Đông.

Trước đó, các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy các công trình nạo vét và cải tạo phi pháp ban đầu của Trung Quốc ở đảo Bắc, nơi cách đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 12km về phía Bắc, đã bị bão lớn “thổi bay” hồi năm ngoái.

Planet Labs đưa ra các bức ảnh vệ tinh trên sau khi một số báo cáo được công bố hồi tháng 1 cho thấy Trung Quốc cũng đã tăng cường các hoạt động cải tạo phi pháp tại đảo Cây và một số thực thể khác gần đó trên quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chuẩn bị có chuyến công du đầu tiên tới khu vực châu Á vào cuối tuần này. Ông Tillerson hồi tháng 1 đã từng khiến Trung Quốc “nóng mặt” khi tuyên bố Bắc Kinh không được phép tiếp cận các đảo mà nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Tòa Trọng tài thường trực ở La Hay, Hà Lan hồi tháng 7/2016 đã ra phán quyết bác yêu sách chủ quyền “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, đến nay, Bắc Kinh vẫn ngang ngược không công nhận và tuyên bố không thực thi bất kỳ phán quyết nào của tòa.

Các chuyên gia quốc tế nhận định rằng Trung Quốc vẫn đang theo đuổi các nỗ lực bành trướng phi pháp trên Biển Đông, và điều này đi ngược lại với các tuyên bố chính thức của Bắc Kinh.

“Bất chấp những tuyên bố chính thức của Trung Quốc, chúng ta có thể thấy họ vẫn tiến hành các hoạt động quân sự hóa (trên Biển Đông), và thậm chí sẽ tiến hành từng chút một”, ông Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Viện Quốc phòng Australia, nhận định.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng hiện chưa thể xác nhận về các hoạt động xây dựng mới của Trung Quốc ở đảo Bắc nhưng đây cũng không phải là thông tin quá bất ngờ.

“Thông tin này trùng khớp với những gì họ đang làm. Họ nạo vét ở các đảo (trên Biển Đông) để làm gì nếu không phải vì mục đích quân sự hóa. Không có lý do nào khác để giải thích cho sự hiện diện (của Trung Quốc) ở khu vực này”, quan chức Mỹ nhận định.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn