TP.HCM khát bãi đậu, tài xế mang xe ra đường

Thứ tư, 15/03/2017, 09:46
Ôtô đậu tràn lan trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM là do thiếu chỗ đậu xe. Mặt khác, theo các tài xế, còn là do giá giữ xe ngoài đường rẻ, "tội gì không ra đường mà đậu"! 

Bãi đậu xe cao tầng của Samco ở Q.1, TP.HCM với mức phí 2 triệu đồng/ tháng

Trong khi đó, một số bãi giữ ôtô đã xây dựng nhưng ế khách do chọn không đúng địa điểm hoặc các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm thì ì ạch kéo dài hơn chục năm, thậm chí vẫn còn nằm trên giấy...

Chiếm lòng đường tràn lan

Ở khu trung tâm, dọc nhiều tuyến đường Lê Duẩn, Lê Lai, Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1), Trần Cao Vân (quận 3)... những ngày này bắt gặp rất nhiều ôtô đậu trên đường. Thậm chí, ôtô còn đậu tràn ở những tuyến đường có bảng cấm đậu xe.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong khu vực quận 1 và 3 chỉ có một bãi đậu xe cao tầng của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) ở số 121 Cô Giang (quận 1) chứa được 500 ôtô và hơn 3.900 xe máy.

Trong khi đó, hàng loạt tuyến đường khá hẹp, chỉ có hai làn xe như Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Anh, Lý Tự Trọng, Trần Cao Vân, Trương Định... được kẻ vạch sơn cho phép ôtô đỗ để thu phí.

Ở những nơi này, ôtô nối đuôi nhau xếp hàng dài. Phần đường còn lại quá nhỏ nên dòng xe phải chật vật len lách để đi qua.

Gần đó, các tuyến đường Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế (quận 1)... chỉ cho ôtô đỗ theo ngày chẵn, ngày lẻ nhưng hầu như lúc nào cũng có hai hàng xe ở hai bên đường. Mức phí đậu xe trên các tuyến đường này là 5.000 
đồng/chiếc.

Đậu trong cao ốc: từ 20.000 đồng trở lên

Trong khi đó, cao ốc Kumho Asianna Plaza (đường Lê Duẩn, quận 1) cũng nhận giữ xe, giá giữ ôtô là 10.000 đồng/chiếc trong ba giờ đầu tiên, sau ba giờ giá sẽ là 100.000 đồng/chiếc. Nếu gửi qua đêm là 200.000 đồng/chiếc.

Còn bãi giữ xe ở Saigon Center (góc Lê Lợi - Pasteur, quận 1) giá 20.000 đồng/xe trong ba giờ đầu tiên. Mỗi giờ tiếp theo (trong sáu giờ đầu) là 20.000 đồng và mỗi giờ tiếp theo (sau sáu giờ đầu) là 40.000 đồng. Nếu gửi xe qua đêm giá 200.000 đồng/chiếc.

Anh Nguyễn Thành Vinh - một tài xế có xe đậu trên đường Lê Duẩn - cho biết mỗi khi có việc ở khu vực này anh thường đậu xe trên đường luôn cho tiện đi lại. Việc gửi xe vào các tòa nhà rất bất tiện, phải di chuyển xe lên xuống lại mất thời gian mà mức phí quá cao.

Ông Nguyễn Quang Minh, đậu xe ở lòng đường Lê Lai, nói: “Tôi chạy xe du lịch bảy chỗ nên chọn đậu xe trên đường này để tiện chở khách. Ở đây chỉ cần 5.000 đồng là có thể đậu xe suốt ngày thì dại gì chui vào các bãi giữ xe trong cao ốc, trung tâm thương mại cho tốn kém”.

Không chỉ vậy, một số bảo vệ tòa nhà cũng cho biết thời gian gần đây họ chỉ nhận giữ xe, cho ôtô đậu lại khi khách đến sử dụng dịch vụ bên trong tòa nhà và từ chối nhận xe khách bên ngoài vì bãi xe quá tải.

Chật chội ở trung tâm, ế ẩm ở vùng ven

Theo bà Tăng Thị Thu Lý - phó tổng giám đốc Samco, hiện nay bãi đậu xe 5 tầng (từ tầng 5 đến tầng 9 của Samco trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1) đã hoạt động hết công suất với hơn 450 chỗ đậu ôtô, với giá tương đối “mềm” là 2 triệu đồng/tháng đã bao gồm thuế.

Trong khi giá đậu ôtô ở các bãi khu vực trung tâm TP rất cao và khó tìm chỗ đậu thì các bãi đậu xe ở vùng xa trung tâm vẫn thừa chỗ đậu dù giá thấp hơn nhiều.

Như tòa nhà giữ xe 5 tầng ở quận Tân Phú có giá giữ xe khoảng 1,3 triệu đồng/tháng, có sức chứa khoảng 1.500 chỗ nhưng hiện nay chỉ mới khai thác được 30-40%.

Ông Nguyễn Văn Tiến - phó giám đốc Công ty TNHH cơ khí xây dựng thương mại Tiên Tiến, chủ đầu tư tòa nhà đậu xe này - cho biết sở dĩ số lượng xe vào đậu ít là do rất nhiều nhà dân xung quanh có đất trống, cho thuê đậu tạm và lấy giá thấp hơn.

Theo ông Tiến, đơn vị đã đầu tư 500 tỉ đồng xây dựng bãi đậu xe vào năm 2012-2013. Hiện nay số lượng xe vào đậu ít nên đơn vị không đủ trả lãi vay và khó hoàn vốn cho nhà đầu tư. Do đó, chủ đầu tư đề nghị Nhà nước có chính sách để tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

Bãi đậu ôtô có thu phí tại công viên 23-9, Q.1, TP.HCM

Những bãi đậu xe ngầm... trên giấy

Tại các quận trung tâm, sức ép chỗ đậu cho ôtô đang tăng lên, nhất là khi việc dẹp lòng lề đường đang được ráo riết thực hiện. Thế nhưng, các dự án bãi đậu xe vẫn chưa có chuyển động tốt.

Đến nay, đã hơn 12 năm từ khi TP có chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư 8 bãi đậu xe ngầm ở khu vực quận 1 vẫn chưa có bãi xe nào được xây dựng, dự án vẫn còn nằm trên giấy.

Năm 2005, Thủ tướng đã chấp thuận đề xuất của UBND TP đầu tư BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám (quận 1).

Thế nhưng trong suốt 12 năm qua, nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm IUS và Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo đại diện của IUS, sở dĩ chậm đầu tư dự án ở công viên Lê Văn Tám là do tính toán chưa thấy hiệu quả đầu tư, vì vốn đầu tư rất lớn, không đảm bảo hoàn vốn và thu hồi lợi nhuận.

Cũng trong suốt 12 năm qua, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương - đơn vị đã đeo bám dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm ở Công trường Lam Sơn (quận 1) và đến nay đã chuyển về vị trí ở sân khấu Trống Đồng, nhưng đến nay dự án này vẫn còn trên giấy.

Theo bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - phó tổng giám đốc, hiện đơn vị vẫn còn phải làm nhiều thủ tục để thực hiện dự án như nộp hồ sơ xin Sở Xây dựng cấp phép, làm thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, hợp đồng thuê đất, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư...

“Nếu mọi việc trôi chảy thì dự án dự kiến khởi công vào tháng 9-2017” - bà Quỳnh nói.

117 tuyến đường đậu xe có thu phí

Theo một quyết định của UBND TP.HCM ban hành năm 2013, TP có 117 tuyến đường cho phép sử dụng một phần vỉa hè làm bãi đậu xe có thu phí, 42 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Các bãi đậu xe trong các tòa nhà khu vực trung tâm được quy hoạch ước tính đáp ứng chỗ đậu cho khoảng 1.300 ôtô và 2.750 xe máy.

Ngoài ra, TP còn có 3 tòa nhà đậu xe cao tầng:

- Tòa nhà đậu xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, sức chứa gần 2.000 ôtô và 6.000 xe máy.

- Tòa nhà đậu xe 5 tầng của Công ty Samco có sức chứa khoảng 450 ôtô.

- Tòa nhà đậu xe 5 tầng của Công ty TNHH cơ khí xây dựng thương mại Tiên Tiến có sức chứa 1.500 ôtô.

Trước tình hình thiếu bãi đậu xe ở khu vực trung tâm TP, Sở Xây dựng TP đề xuất UBND TP giao UBND quận 1 làm việc với chủ đầu tư các công trình nhằm khuyến khích sử dụng diện tích chỗ để xe còn trống để giữ xe cho khách vãng lai.

Sở Xây dựng TP cũng đề xuất trưng dụng mặt bằng các công sở cho đậu xe ngoài giờ làm việc như Sở Giáo dục - đào tạo, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Thông tin - truyền thông, Sở GTVT, Sở Tài nguyên - môi trường…

Mức phạt đậu xe bừa bãi chưa đủ sức răn đe

Theo ông Lê Hồng Việt - phó thanh tra Sở GTVT TP, hiện nay do thiếu bãi đậu xe nên tình trạng đậu xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông trên nhiều tuyến đường ở quận 1, quận 5.

Trong thời gian qua, thanh tra Sở đã kiểm tra xử phạt 3.147 xe đậu trái quy định với số tiền xử phạt 1,98 tỉ đồng và từ đầu năm 2017 đến nay đã xử phạt 865 vụ với số tiền phạt 495 triệu đồng.

Hiện nay mức phạt xe đậu không đúng nơi quy định là 300.000-400.000 đồng/xe và phạt xe đậu ở nơi có bảng cấm dừng đậu là 600.000-800.000 đồng/xe. Mức xử phạt này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên nhiều xe vi phạm.

Theo TTO

Các tin cũ hơn