Làm gì để đón du khách từ hiệu ứng phim Kong?

Thứ tư, 15/03/2017, 09:51
Việc công chiếu bộ phim Kong: Skull Island của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts (Mỹ) tạo cơn sốt về doanh thu, khán giả và dư luận. Người Việt quan tâm do 70% bối cảnh được quay tại Việt Nam với những danh thắng như Ninh Bình, Phong Nha, Hạ Long...

Bối cảnh trong phim Kong

Các nhà quản lý du lịch đang náo nức. Sẽ có một lượng khách lớn vào Việt Nam qua hiệu ứng của bộ phim. Càng kỳ vọng hơn bởi Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch vừa quyết định bổ nhiệm đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ du lịch Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Như trong bóng đá, mỗi ngành là một cầu thủ thì ngành du lịch và điện ảnh phải là cặp tiền đạo ăn ý. Khi bộ phimTôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ, 2015) quay bối cảnh ở Phú Yên công chiếu, tạo hiệu ứng bất ngờ.

Khách du lịch nội địa đổ xô về Phú Yên. Ngành du lịch giật mình. Sực nhớ lâu nay nhiều bộ phim, cả trong và ngoài nước, có bối cảnh quay rất đẹp ở Việt Nam nhưng ngành du lịch đều dửng dưng đứng ngoài cuộc chơi.

Phim L’amant (Người tình - 1991) và Indochine (Đông Dương - 1992) với những cảnh quay ấn tượng ở Nam Bộ, TP.HCM, Bắc Bộ và Hà Nội. Nhưng ngành du lịch không hề có sự chỉ dẫn hay quảng bá nào trong các thông tin, khiến nhiều khách Pháp và Nhật phải tự mày mò tìm đến những địa danh đó.

Phim Thiên mệnh anh hùng và Ngọc Viễn Đông của Việt Nam cũng có nhiều cảnh quay đẹp nhưng các địa phương chưa biết tận dụng để khai thác du lịch như Phú Yên đã làm với phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Hiện nay, các địa phương đang chuyển mình, muốn đưa du lịch thành “kinh tế mũi nhọn”, điện ảnh càng có điều kiện phát huy hiệu quả nếu biết phối hợp và tận dụng cơ hội như nhiều nước đã làm. Hiệu ứng du khách từ phim Kong: Skull Island là chắc chắn. Cộng thêm tác động của Roberts, lại càng thuận lợi.

Đó là tín hiệu đáng vui mừng nhưng xin đừng kỳ vọng nhiều quá. Bởi đó chỉ là những ngoại lực tác động và kích hoạt thêm. Nội lực mới là chủ yếu và quyết định. Vì vậy, ngành du lịch đã làm gì để chuẩn bị đón khách nước ngoài vào Việt Nam từ hiệu ứng phim Kong: Skull Island?

Không chỉ là những địa danh nổi tiếng trong phim mà còn khắp cả nước. Phải thay đổi ngay thái độ và tinh thần phục vụ, đặc biệt là tại các cửa khẩu. Chưa thể cải thiện ngay chất lượng dịch vụ thì lấy thái độ thân thiện và nụ cười để đón chào khách.

Các vấn nạn về nhà vệ sinh công cộng, vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, an ninh xã hội, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... đều là những việc cấp bách. Trước khi khách vào, phải dọn dẹp nhà cửa tươm tất, dặn dò cháu con niềm nở.

Có người lo ngại Roberts không am tường văn hóa và lịch sử Việt Nam nên khó hoàn thành nhiệm vụ Đại sứ du lịch. Việc này đã có các chuyên gia hỗ trợ. Cái chính là lòng nhiệt thành, thật tâm và được tạo mọi điều kiện tối đa để góp sức cho du lịch Việt Nam.

Tận dụng thời cơ và nguồn lực, giải quyết triệt để những rào cản, du lịch Việt Nam năm 2017 không chỉ có thể vượt mức tăng trưởng 26% năm 2016 mà còn mong ước xô ngã kỷ lục tăng trưởng của năm 2010 là 34,8%. Tại sao không?

Theo TTO

Các tin cũ hơn