Ai bảo kê cho những cây xăng lậu?

Thứ tư, 29/03/2017, 10:11
Việc các doanh nghiệp tự ý xây dựng cây xăng/dầu trong bãi đỗ xe ngay sát trường học, ủy ban xã đã diễn ra từ lâu. Thế nhưng, chính quyền địa phương tỏ vẻ không biết.

Trạm bơm xăng dầu trái phép ngụy trang kín mít của Hải Vân bị tháo dỡ ngày 28/3.

Ngơ ngác như chính quyền sở tại

Như PV thông tin trên số báo ra ngày 28/3, thuê lô đất C8 Khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) để kinh doanh bãi đỗ xe là Cty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân (Công ty Hải Vân). Theo giới thiệu trên trang thông tin điện tử của công ty này, lĩnh vực vận tải của công ty rất rộng, tuy nhiên không có lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Việc cây xăng trong bãi xe của công ty này ở lô C8 Trung Hòa hoạt động lén lút cũng là điều dễ hiểu.

Sau khi báo PV phản ánh, sáng 28/3, lãnh đạo quận Cầu Giấy đã chỉ đạo phường Trung Hòa đến kiểm tra. Công ty trên thừa nhận xây dựng cây xăng dầu trái phép. Đoàn công tác đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu Công ty Hải Vân tháo dỡ cây xăng dầu lậu ngay trong ngày. Ông Lại Minh Tiến-Chủ tịch UBND phường Trung Hòa dẫn đầu tổ công tác cùng công an phường và đại diện Đội quản lý thị trường số 13 (Đội QLTT 13, thuộc Chi cục QLTT Hà Nội) đến xử lý vụ việc.

Bà Phan Thị Hải Yến- Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho hay: “Đây là khu đất thành phố giao cho Nhà hát Tuổi Trẻ xây dựng địa điểm mới. Do Nhà hát Tuổi Trẻ chưa cân đối được vốn, thành phố có công văn cho Cty Tân Thành quản lý sử dụng làm bãi đỗ xe. Sau đó Cty Tân Thành liên doanh liên kết với Công ty Hải Vân để làm bãi đỗ xe được khoảng 2-3 năm nay”. Dù quản lý địa bàn, nhưng bà Yến không rõ Công ty Hải Vân có giấy phép kinh doanh xăng dầu hay không.

“Chúng tôi đã lập biên bản với Cty Tân Thành, không biết Công ty Hải Vân là đơn vị nào. Cty Tân Thành trình bày có liên doanh liên kết với Công ty Hải Vân. Công ty này đã xây kho xăng dầu này để cung cấp nội bộ cho công ty. Phường đã yêu cầu 2 công ty phải dỡ bỏ cây xăng trước 15h cùng ngày. Lực lượng quản lý thị trường của thành phố đang làm rõ nguồn gốc xăng dầu”, bà Yến nói.

Chiều cùng ngày, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, công tác tháo dỡ đã xong. Còn về giấy phép thuê đất làm bãi đỗ xe, ông Hà cho biết, quận không cấp cho 2 công ty này, đề nghị phóng viên liên hệ với Cty Tân Thành tìm hiểu thêm về giấy phép. Phóng viên đề nghị lãnh đạo phường Trung Hòa cung cấp các giấy tờ liên quan đến hoạt động thuê đất làm bãi trông giữ xe của 2 công ty trên cũng như biên bản vi phạm, nhưng không được đáp ứng.

Với Cty TNHH Thiên Thảo Nguyên (Công ty Thiên Thảo Nguyên), khi phóng viên hỏi về giấy phép kinh doanh xăng dầu, ông Nguyễn Văn Phong- Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt khẳng định ngay: “Đâu! Ở đây làm gì có cây xăng!”. Sau khi nghe PV nói có 2 cột xăng dầu, vị này tỏ vẻ ngỡ ngàng và bốc máy gọi điện thoại cho một người để xác minh. Sau mấy phút, ông Phong cho hay: “Anh vừa hỏi đơn vị đấy, họ bảo đấy không phải là cây xăng mà téc dầu phòng khi các xe chở khách về hết thì bơm”.

Về nguồn gốc đất, theo ông Phong đấy là khu đất quy hoạch làm bãi đỗ xe số 2, thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An của huyện Thanh Trì. Cty Phú Nguyên trúng thầu đã thi công cơ bản xong, chưa bàn giao đưa vào sử dụng diện tích 6.663m2. Công ty phải có trách nhiệm bàn giao lại đúng như hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, khi nào chủ đầu tư (UBND huyện Thanh Trì) tổ chức bàn giao đưa dự án vào sử dụng.

Ngày 15/2/2017, Cty Phú Nguyên đã ký hợp đồng liên doanh liên kết về việc trông giữ phương tiện với Công ty Thiên Thảo Nguyên. Trong bản hợp đồng này, tuyệt đối không có điều khoản nào liên quan đến việc kinh doanh xăng dầu trong bãi đỗ xe. Công ty Thiên Thảo Nguyên đã thanh toán 91 triệu đồng cho Cty Phú Nguyên tiền trông giữ xe 3 tháng đầu tiên (từ tháng 3 đến tháng 6/2017).

Úp mở như chủ cây dầu lậu

Chiều 28/3, ông Nguyễn Thanh Tùng-Tổng Giám đốc Cty Thiên Thảo Nguyên, xác nhận: Sau khi PV phản ánh, tổ công tác liên ngành thành phố và huyện Thanh Trì đã xuống kiểm tra điểm kinh doanh xăng dầu của công ty ở xã Thanh Liệt. Thực tế, những cột dầu này cũng chưa đủ điều kiện để tồn tại ở bãi xe này. Còn lãnh đạo Thiên Thảo Nguyên thì giải thích vòng vo.

Được biết, tại địa điểm này có 2 cột bơm dầu diesel, mỗi cột có 1 vòi bơm và 1 bể chứa bên trong còn khoảng 5.000 lít dầu.

Ông Nguyễn Thanh Tùng cho hay, công ty đã mua lại trạm cấp xăng dầu nội bộ (gồm 1 bể chứa 25m3, 2 cột bơm, 1 tủ điện, 1 lioa và toàn bộ phần diện tích mái trạm) của Cty CP Vận tải Vạn Xuân với giá 45 triệu đồng. Do công ty mới liên doanh liên kết thuê địa điểm này với Cty Phú Nguyên nên hồ sơ giấy tờ đang trong quá trình hoàn thiện.

Cuối ngày 28/3, ông Chử Minh Quân-Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Trì cho biết, tổ công tác của huyện đang xác minh, giải quyết, thứ 6 này (31/3) sẽ có kết luận, trả lời PV.

Nói về trách nhiệm của chính quyền để lọt lưới cây xăng lậu, có nguy cơ cháy nổ cao gần trụ sở UBND và trường học, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Phan Thị Hải Yến nói: “Cty Tân Thành cho thuê, nhưng không ở đây nên họ cũng không biết cây xăng tồn tại từ bao giờ. Họ quây tôn kín mít như thế phường cũng không thể phát hiện ra được”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn