Trung Quốc: Mờ mắt vì tiền, ‘quan lớn’ tòa án bảo kê xã hội đen

Thứ sáu, 17/02/2017, 11:03
Hôm 16/2, tòa án Thiên Tân (Trung Quốc) tuyên án tù chung thân đối với Hề Hiểu Minh, nguyên Phó chánh án tòa án tối cao, vì tội nhận hối lộ.

Ngoài việc bị phạt tù, Hề Hiểu Minh còn bị tước quyền chính trị suốt đời, bị tịch thu toàn bộ tài sản, thu hồi toàn bộ tang vật và của cải có được phi pháp sung kho nhà nước.

Quá trình điều tra cho thấy, từ 1996-2015, Minh lợi dụng các chức vụ được giao để giúp đỡ đơn vị, cá nhân trong xử lý các vụ kiện, niêm yết công ty lên sàn chứng khoán rồi trực tiếp hoặc gián tiếp nhận hối lộ hơn 115 triệu NDT (379,5 tỷ đồng).

Hề Hiểu Minh (giữa) nghe tòa tuyên án

Theo tòa án, hành vi của Minh đã cấu thành tội nhận hối lộ, nhưng do phần lớn hành vi mưu lợi của Minh đều do người thân nhận hối lộ rồi nhờ vả, các khoản tiền hối lộ cũng do người thân nhận và sử dụng, bản thân bị cáo thường chỉ biết sau đó.

Thêm vào đó, sau khi bị bắt, Minh đã khai nhận mọi tội lỗi và chủ động khai báo những tình tiết vụ án mà cơ quan điều tra chưa nắm được, nhận tội, hối tội, tích cực giao nộp toàn bộ tang vật, nên được giảm nhẹ xuống mức án chung thân.

Hề Hiểu Minh từng được “trùm an ninh”Chu Vĩnh Khang nâng đỡ, đề bạt. Minh cũng là thành viên quan trọng của tập đoàn tham nhũng thuộc hệ thống Chính pháp.

Khi Chu Bân, con trai Chu Vĩnh Khang bị đưa ra xét xử, Hề Hiểu Minh đã đưa ra phán quyết có lợi cho Chu Bân và tha bổng một số bị cáo kiên quan đến nhóm lợi ích của gia tộc Chu Vĩnh Khang.

Trước khi bị ngã ngựa, với quyền lực khống chế toàn bộ hệ thống các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, Chu Vĩnh Khang đã gây dựng thế lực riêng khắp hệ thống tư pháp và dầu khí cùng thế lực rất lớn ở các địa phương, Hề Hiểu Minh là một mắt xích, thành viên quan trọng trong hệ thống chính pháp.

Minh đã giúp Chu Vĩnh Khang mở rộng thế lực địa phương, trong đó có việc bao che cho Trương Tân Minh, “đại ca xã hội đen”, người giàu nhất tỉnh Sơn Tây. Dưới ô che của Hề Hiểu Minh, Trương Tân Minh đã hoành hành ở Sơn Tây, mặc dù liên đới đến nhiều vụ án giết người mà vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Báo chí cho biết, Hề Hữu Minh bị ngã ngựa và ra tòa có liên quan đến một vụ án tranh chấp mỏ than trị giá hàng chục tỷ NDT của Trương Tân Minh.

Hề Hiểu Minh sinh năm 1954, quê ở Giang Tô, là tiến sĩ Luật, từng đi học tại London. Minh đã giữ các chức Thư ký phòng nghiên cứu, Tòa án tối cao, Thẩm phán viên, Phó chánh tòa kinh tế, Chánh tòa kinh tế. Từ tháng 6/2004, Minh là đảng ủy viên, Phó chánh án Tòa án tối cao.

Ngày 12/7/2015, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) thông báo Hề Hiểu Minh bị điều tra vì vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng. Vợ Minh là Ngô Kiện Vĩ và con trai Hề Chúng cũng bị bắt giữ, điều tra. Các nhân viên điều tra đã thu được tại nhà Hề Chúng 300 triệu NDT tiền mặt.

Ngày 29/9/2015, Minh bị khai trừ đảng và cách chức, chuyển giao cơ quan tư pháp. Ngày 10/1/2017, ông ta bị Tòa án Thiên Tân đưa ra xét xử.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn