Họp báo hỗn loạn, Trump chỉ trích báo chí và 'mớ hỗn độn'

Thứ sáu, 17/02/2017, 08:21
Cuộc họp báo riêng đầu tiên sau nhậm chức của Trump diễn ra đầy hỗn loạn, ông chỉ trích những vụ rò rỉ thông tin mật, giới truyền thông và những thẩm phán chống đối mình.

Ngày 17/2, tại cuộc họp báo tổ chức gấp gáp với mục đích ban đầu để thông báo ứng viên mới cho chức Bộ trưởng Lao động, Trump biến thành buổi phê phán và chỉ trích kéo dài hơn 70 phút.

"Như một tuồng hát vậy", giáo sư lịch sử Douglas Brinkley của Đại học Rice nói với AP. "Ông ta biến cuộc họp báo Tổng thống trở thành buổi truyền hình thực tế trong đó ông ta là ngôi sao và nạt nộ bất cứ ai phản đối".

Các chuyên gia lịch sử cũng nói chưa bao giờ có Tổng thống nào lại công khai chỉ trích báo giới và phóng viên công khai như ông Trump, kể cả Richard Nixon trong giai đoạn khủng hoảng của Watergate mà cuối cùng buộc ông phải từ chức.

Trump đã nhận câu hỏi từ 17 phóng viên, nhiều hơn bao giờ hết so với các cuộc họp báo bình thường. Đồng thời Trump thể hiện sự giận dữ và oán trách nhiều hơn bao giờ hết từ cương vị Tổng thống một cách công khai, dù ông chỉ mới đảm nhận công việc này 4 tuần.

Đối với Trump, những thách thức mà ông đang đối mặt là hệ quả từ những đời Tổng thống tiền nhiệm. “Thành thật mà nói, tôi đã thừa hưởng một mớ hỗn độn, cả trong và ngoài nước”, ông nói.

Trump tại buổi họp báo ngày 17/2. Ảnh: CNN.

Từ đó, ông thẳng định chính quyền của ông đang vận hành như một cỗ máy trơn tru chứ không hỗn loạn; cũng tự ca ngợi rằng “chưa bao giờ trong lịch sử có một Tổng thống đã làm được rất nhiều điều như tôi mà chỉ trong một thời gian ngắn”.

Trump nói sẽ ký một sắc lệnh hành pháp mới vào tuần tới để hạn chế việc nhập cảnh vào Mỹ. Ông cam kết sẽ cho ra đời một kế hoạch thay thế và bãi bỏ Obamacare vào tháng 3.

“Việc làm đang được phân bổ khắp cả nước. Hãy xem chuyện gì xảy ra với những công ty đưa việc làm rời khỏi Mỹ? Tôi sẽ xử lý hết bọn họ”, Trump khẳng định.

Ông Trump cũng lần đầu lên tiếng về quyết định sa thải cố vấn an ninh quốc gia cũ là Michael Flynn. “Tôi không phiền lòng chuyện Flynn đã trao đổi với đại sứ Nga trước khi vào Nhà Trắng. Khi tôi biết chuyện, tôi không thấy Flynn đã làm sai điều gì. Thực ra tôi nghĩ có thể ông ấy đã hành động đúng”.

“Vấn đề là ông ấy không báo cáo đầy đủ với Phó Tổng thống (về chuyện có bàn tới những cấm vận với Nga) rồi sau này bảo rằng không nhớ. Lời giải thích này không khiến tôi hài lòng”, Trump nói.

Tổng thống cho biết thêm ông đã chỉ đạo Bộ Tư pháp điều tra những vụ rò rỉ thông tin mật liên tiếp xảy ra trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh những vụ rò rỉ là có thật, nhưng phần lớn thông tin mà công chúng biết đến là “giả mạo”.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump liên tiếp chỉ trích giới truyền thông, một mục tiêu phổ biến của ông, là “vượt ngoài kiểm soát”. Báo New York Times là một trong những cái tên được Trump nhắc đến với sự giận dữ.

Ông lên án những bản tin về sự đối đầu trong bộ máy của ông, những vấn đề liên quan đến Nga là “các thông tin giả do truyền thông tung ra”.

Tổng thống Mỹ khẳng định ông không có mối liên hệ nào với Nga từ trong chiến dịch tranh cử, nhưng né tránh đề cập liệu các trợ lý của ông có làm việc này hay không. Theo New York Times, những trợ lý của Trump thường trao đổi với quan chức tình báo Nga trước cuộc bầu cử.

Tuy đã trở thành Tổng thống, Trump vẫn thoải mái đùa giỡn với những phóng viên mà ông biết rõ. Ông cũng liên tiếp ngắt lời khi các phóng viên đặt câu hỏi, và phớt lờ những chủ đề ông không đồng tình.

Theo Zing

Các tin cũ hơn