Syria, Thổ tận lực tấn công, Nga "tọa sơn quan hổ đấu"

Thứ năm, 16/02/2017, 10:51
Đường tiếp vận đến thành phố Al-Bab bị quân đội Syria phong tỏa, IS chỉ còn một lựa chọn duy nhất: Tử chiến đến tay súng cuối cùng.

Theo thông tin mới nhất, hiện tại lực lượng quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu đang giao chiến ác liệt với IS trong thành phố al-Bab. Lực lượng Hồi giáo thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang bị IS đẩy lùi.

Trước đó, sau khi giành được bàn đạp trên phần phía Tây thành phố Al-Bab, liên minh quân sự lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai cuộc tấn công dữ dội vào ngôi làng lân cận Bza'a sáng 13/2.

Cuộc tấn công nhằm mục đích chia cắt hệ thống phòng thủ của IS, cô lập từng bộ phận lực lượng khủng bố. Nhưng lực lượng Lá chắn Euphrates vấp phải sức kháng cự quyết liệt từ phía IS.

Bản đồ chiến sự tại Al-Bab

Nhóm khủng bố thánh chiến hiểu rất rõ nếu mất ngôi làng Bza'a, đòn tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thọc vào sườn Al-Bab, IS không đủ lực lượng để chống trả từ hai hướng.

Theo tin từ truyền thông Amaq - cơ quan thông tấn chính thức của IS, 14 chiến binh của chiến dịch Lá chắn Euphrates thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc tấn công. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gánh chịu thương vong nặng nề trong chiến dịch này.

Cũng theo trang truyền thông Amaq của IS, hai xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ bị IS bắn hạ bằng tên lửa chống tăng có điều khiển ở ngoại ô Bza'a.

Không quân Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành hơn 20 cuộc không kích đánh vào thành phố Al-Bab, pháo binh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắn hơn 200 quả đạn pháo vào thành phố, những cuộc dội bom và pháo kích ác liệt ngày 13/2 gây nhiều tổn thất về cơ sở vật chất và thường dân trong thành phố.

Giới phân tích cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang bị sa lầy nghiêm trọng tại Al-Bab. Mục tiêu cho kế hoạch Lá chắn Euphrates của Ankara đang phải trả một cái giá quá đắt.

Trong khi đó, quân đội Syria, tạm dừng tấn công vào thị trấn Tadef và phong tỏa hoàn toàn đường tiếp vận đến thành phố Al-Bab đã đẩy các tay súng IS chỉ còn một lựa chọn duy nhất: Tử chiến đến tay súng cuối cùng chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Nói một cách khác, Nga tuân thủ cam kết với Thổ tại đường ranh giới đỏ và quan sát lực lượng Lá chắn Euphrates thực hiện mục tiêu tiêu diệt IS của mình mà không tốn một chút sức lực nào.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria tự do FSA chiến đấu với các tay súng IS trong thành phố Al-Bab

Nga điều thêm quân bảo vệ quân đội Nga

Ngày 14/2, truyền thông Hezbollah cho biết, nhóm chiến binh thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (nguyên Jabhat al- Nusra) đã phải chịu tổn thất nặng nề với khoảng 200 tay súng chết và bị thương trong cuộc tấn công quy mô lớn vào Dara'a chỉ trong 2 ngày.

Nhóm liên minh thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (chi nhánh Al-Qaeda mới) bắt đầu tiến hành cuộc tấn công trong thành phố Dara'a từ ngày 12/2, đánh vào tuyến phòng ngự của quân đội Syria trong quận Al-Manishiyah.

Bất chấp tuyến phòng thủ vững chắc của quân đội Syria và những tổn thất lớn trong cuộc tấn công, lực lượng chiến binh thánh chiến đã chiếm được một số vị trí trong quận Al-Manishiyah, bao gồm khu nhà cao tầng Al-Najjar và nhà thờ Hồi giáo trong quận.

Cuộc phản kích của quân đội Syria vào đêm 13 rạng ngày 14/2 trong quận Al-Manishiyah đã đẩy lùi nhóm thánh chiến ở một số điểm, tuy nhiên lực lượng nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham vẫn đang chiếm giữ một khu vực rộng lớn trong quận.

Truyền thông quân đội Syria cho biết, các đơn vị lực lượng vũ trang Syria đã tiêu diệt khoảng 40 tay súng khủng bố, con số bị thương không rõ ràng nhưng có thế gấp vài lần trong cuộc tấn công vào khu vực quân đội Syria trên hướng Nam thành phố Dara'a.

Xe tăng quân đội Syria cơ động trên chiến trường Dara'a

Quân đội Syria, trước sức tấn công ác liệt và hung hãn của lực lượng khủng bố Al-Qaeda mới ở tỉnh Dara'a, quyết định rút khỏi khu vực giao chiến và nhường chiến trường cho hỏa lực pháo binh và không quân Syria tiêu hao sinh lực đối phương.

Cuộc rút lui chiến thuật này khiến tỷ lệ thương vong của quân đội Syria tương đối nhỏ, nhưng tổn thất của lực lượng Hồi giáo cực đoan thực sự rất lớn.

Để đẩy lui cuộc tiến công này trong vài ngày tới, bộ chỉ huy sư đoàn thiết giáp số 5 đã điều chuyển lực lượng dự bị lớn đến chiến tuyến, chuẩn bị cho một cuộc phản công toàn diện trong khu vực quận Al-Manishiyah.

Tại thành phố Dara'a, quận Al-Manishiyah có ý nghĩa then chốt trên chiến trường. Nếu các đơn vị vũ trang Syria giành lại toàn bộ quận này, đây sẽ là bàn đạp cho các cuộc tấn công truy quét phiến quân trong vùng biên giới Nassib với Jordan.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/2 nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Ingushetia, ông Yunus-Bek Yevkurov cho biết, Nga đã triển khai thêm một tiểu đoàn quân cảnh tăng cường cho Syria. Tiểu đoàn quân cảnh này được thành lập trên lãnh thổ nước Cộng hòa Ingushetia – Nga, có nhiệm vụ tăng cường an ninh cho quân nhân Nga hoạt động trong vùng có chiến tranh.

Theo ông Yevkurov, tiểu đoàn này sẽ tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ quân nhân của lực lượng không quân Nga và Trung tâm hòa giải dân tộc Syria. Đây là tiểu đoàn thứ hai quân cảnh Nga triển khai tới Syria. Theo nhiệm vụ được giao, có thể tiểu đoàn này sẽ hoạt động chủ yếu trong địa phận tỉnh Latakia.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn