'Bùn lạ' bám vào lưới tàu cá ngư dân đang đánh bắt trên biển

Thứ năm, 16/02/2017, 10:27
Chi cục Thủy sản Quảng Trị đã lấy mẫu, gửi xác minh chất "bùn lạ" bám vào lưới các tàu cá của ngư dân đang đánh bắt ở vùng biển phía Bắc đảo Cồn Cỏ để làm sáng tỏ hiện tượng này.

Chiều 15/2, ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Thuỷ sản tỉnh Quảng Trị, xác nhận cơ quan này đã tiến hành lấy mẫu, gửi xác minh loại "bùn lạ" bám vào lưới các tàu cá ngư dân địa phương đánh bắt ngoài biển.

Khoảng một tuần trước, 3 tàu cá của ngư dân thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) đang đánh bắt hải sản ở vùng biển phía Bắc đảo Cồn Cỏ (hải phận Quảng Trị) bị bám dính một loại "bùn lạ" chưa xác định.

Vùng biển phía Bắc đảo Cồn Cỏ (vòng tròn đỏ), nơi có "bùn lạ" bám vào lưới tàu cá ngư dân Quảng Trị. Ảnh: Google Maps.

Theo ngư dân trình báo, "bùn lạ" là một loại chất nhầy khá nặng, bám chắc vào lưới, có màu vàng đục. Có khoảng 80 tấm lưới của ngư dân bị chất nhầy này bám dính vào, kéo chìm xuống biển, gây thiệt hại hơn 550 triệu đồng. "Bùn lạ" này cũng gây khó khăn cho ngư dân trong việc thu lưới khi thời gian kéo dài từ 6h lên đến 20h. Ngoài ra, các tấm lưới thu về cũng bị chất nhầy làm giảm chất lượng.

Hôm 9/2, tàu cá số hiệu QT 96789TS của ngư dân Bùi Đình Thuận (41 tuổi, trú thị trấn Cửa Việt) trong khi cập cảng Cửa Việt đã chìm cách bờ 500m do lưới dính "bùn lạ" quá nặng, gây mất cân bằng.

Chi cục trưởng Thủy sản tỉnh Quảng Trị khẳng định hiện tượng "bùn lạ" bám vào lưới của ngư dân xảy ra lần đầu tiên ở địa phương. Theo ông Nam, hiện tượng này gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho ngư dân.

Ông Nguyễn Hoài Nam cũng khuyến cáo ngư dân Quảng Trị tạm thời dừng đánh bắt ở vùng biển nói trên để tránh bị "bùn lạ" bám vào lưới và ngư cụ khai thác hải sản.

Theo Zing

Các tin cũ hơn