Tình báo Mỹ “giấu nhẹm” thông tin nhạy cảm với Tổng thống Trump?

Thứ năm, 16/02/2017, 12:49
Thời báo Phố Wall ngày 15/2 đưa tin giới chức tình báo Mỹ đã không cung cấp một số thông tin nhạy cảm với Tổng thống Donald Trump vì lo ngại nguy cơ bị rò rỉ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo The Hill, các quan chức tình báo đương nhiệm và mãn nhiệm của Mỹ, đã tiết lộ với Thời báo Phố Wall rằng một số thông tin, đặc biệt là những thông tin nhạy cảm, đã bị giấu đi trong quá trình báo cáo với Tổng thống Donald Trump và ông chủ Nhà Trắng không được biết những thông tin này. Giới chức tình báo lo ngại rằng nếu được chia sẻ, những thông tin này có thể bị đưa ra thỏa hiệp hoặc bị tuồn ra ngoài.

Theo Thời báo Phố Wall, trong một số báo cáo đệ trình lên Tổng thống, một số nguồn tin cũng như các phương pháp mà các cơ quan tình báo Mỹ đã sử dụng trong quá trình tác nghiệp để khai thác thông tin mật đã không được đưa vào. Các nguồn tin giấu tên trên cũng chia sẻ rằng họ không rõ liệu có bất kỳ trường hợp nào mà các mối đe dọa tới an ninh quốc gia của Mỹ bị gạt ra ngoài báo cáo tình báo gửi lên Tổng thống hay không.

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng nói với Thời báo Phố Wall rằng không có bất kỳ dấu hiệu nào để họ tin rằng các báo cáo tình báo phản ánh chính xác những gì đang thực sự diễn ra trên thực tế.

Các nguồn tin giấu tên cho biết việc các cơ quan tình báo cố tình che đậy một số thông tin chi tiết khi đệ trình báo cáo lên lãnh đạo đã từng xảy ra trong các đời tổng thống trước đây, nhưng chưa bao giờ việc “giấu nhẹm” thông tin lại được tiến hành vì lo ngại nguy cơ bị rò rỉ hay bị đem ra thương thảo như trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Hiện vẫn chưa rõ giới chức tình báo Mỹ đã giấu thông tin với Tổng thống Trump bao nhiêu lần.

Các nguồn tin nhận định mối lo ngại của giới chức tình báo Mỹ phần lớn xuất phát từ việc Tổng thống Trump có sự gần gũi đặc biệt với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, cũng như việc nhà lãnh đạo Mỹ từng khuyến khích tin tặc Nga đột nhập hòm thư điện tử của bà Hillary Clinton, đối thủ của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm ngoái.

Thông tin của Thời báo Phố Wall được đưa ra đúng vào thời điểm Tổng thống Trump đang tỏ ra bức xúc về việc giới tình báo Mỹ tiết lộ thông tin mật cho báo chí. “Cộng đồng tình báo (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hay Cục Tình báo Trung ương Mỹ (FBI)?) đã cung cấp thông tin trái phép cho hai tờ báo thất bại là New York Times và Washington Post”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter, đồng thời khẳng định tình hình hiện tại “rất nghiêm trọng”.

“Chính từ các cơ quan tình báo mà các tài liệu bị rò rỉ, mọi thứ bị rò rỉ. Đây là hành vi phạm pháp và chuyện này đã diễn ra suốt một thời gian dài trước khi tôi nhậm chức. Và bây giờ lại tiếp tục diễn ra”, Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo ngày 15/2 với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để ủng hộ cho lập luận của ông rằng các quan chức tình báo Mỹ đã cung cấp các thông tin mật cho truyền thông. Ông chủ Nhà Trắng cũng không tiết lộ về việc liệu ông có ra lệnh mở một cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin này không.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích