Ông Trump khuyên Thủ tướng Nhật Bản tăng cường trao đổi với Tổng thống Nga

Thứ ba, 14/02/2017, 15:57
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 13/2 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc ông tăng cường quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ tồn tại từ lâu giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trò chuyện tại sân golf ở West Palm Beach, Florida, Mỹ hôm 11/2 (Ảnh: Reuters)

“Tổng thống Trump hiểu chính sách của Nhật Bản trong việc thúc đẩy đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ”, Thủ tướng Shinzo Abe nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NHK sau khi trở về từ chuyến thăm tới Mỹ vào cuối tuần trước. Ông Abe cũng khen ngợi ông chủ Nhà Trắng là người sẵn sàng mở lòng để lắng nghe những ý kiến mới.

“Một điều đáng ngạc nhiên đó là Tổng thống Trump là một người rất biết lắng nghe. Ông ấy sẵn sàng nghe người khác nói, ông ấy cũng rất thân thiện và cởi mở”, Thủ tướng Abe nhận xét về tân Tổng thống Mỹ.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Abe cho biết ông đồng tình với Tổng thống Trump về sự cần thiết của việc tăng cường đối thoại với Tổng thống Putin nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu nổi cộm hiện nay, bao gồm cuộc chiến ở Syria và Ukraine.

Tại cuộc gặp diễn ra hôm 10/2, ông Trump và ông Abe đã khẳng định sức mạnh của liên minh song phương Mỹ-Nhật. Theo đó, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản, kể cả trong trường hợp quần đảo Senkaku, nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, bị tấn công.

Trong cuộc gặp trên sân golf ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình Tổng thống Trump tại Palm Beach, bang Florida hôm 11/2, Thủ tướng Abe cho biết hai nhà lãnh đạo đã có “cuộc trao đổi thẳng thắn về liên minh song phương và các vấn đề khu vực”.

Không chỉ đề cập tới quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản cũng trao đổi về nhiều vấn đề khác trong cuộc gặp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức.

“Chúng tôi đã trao đổi về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả các lệnh trừng phạt (chống Nga). Ngoài ra, chúng tôi cũng trao đổi về vấn đề Syria, Iran và Ukraine. Những vấn đề này không thể giải quyết được nếu Tổng thống Trump và Tổng thống Putin không duy trì các cuộc đối thoại trực tiếp, đúng không?”, Thủ tướng Abe nói.

Ông Trump được cho là đang theo đuổi cách tiếp cận mềm mỏng hơn với Nga so với chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Barack Obama. Mặc dù từng tuyên bố sẽ tìm cách cải thiện quan hệ với Moscow trong chiến dịch tranh cử của mình, ông chủ Nhà Trắng hồi tháng 1 cho biết vẫn còn “quá sớm” để bàn đến chuyện dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Nga và Nhật Bản đến nay vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2 do những tranh chấp chủ quyền liên quan tới 4 đảo tại quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc. Căng thẳng liên quan tới vấn đề này đã gây ảnh hưởng tới quan hệ song phương Nga - Nhật từ nhiều năm qua.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích