Lầu Năm Góc phát tín hiệu cứng rắn với NATO

Thứ năm, 16/02/2017, 10:41
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 15/2 đã cảnh báo các đồng minh trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng họ phải tôn trọng các cam kết tăng chi tiêu quân sự, nếu không Washington sẽ giảm bớt sự hỗ trợ cho liên minh quân sự này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp ở Brussels ngày 15/2. (Ảnh: Reuters)

“Mỹ sẽ thực hiện các nghĩa vụ của mình, nhưng nếu các bạn không muốn thấy Mỹ điều chỉnh lại cam kết của Mỹ với liên minh thì mỗi thành viên trong số các bạn phải thể hiện sự ủng hộ cho năng lực phòng vệ chung của chúng ta”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis phát biểu trong cuộc họp kín với những người đồng cấp NATO hôm 15/2. Đây cũng là lần “ra mắt” của ông chủ Lầu Năm Góc tại hội nghị của NATO ở Brussels, Bỉ.

Cũng theo tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Washington không thể “quan tâm cho an ninh của con em các bạn nhiều hơn chính các bạn”, đồng thời chỉ trích một số thành viên NATO đang phớt lờ các mối đe dọa đến an ninh của khối, trong đó có Nga.

Ông Mattis cho rằng các thành viên NATO cần dành 2% giá trị tổng sản phẩm trong nước (GDP) cho kế hoạch chi tiêu quân sự và các nước cũng không nên xem sự hậu thuẫn của Mỹ là điều có sẵn. Ngoài ra, lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng hối thúc các đồng minh NATO thông qua một kế hoạch với lịch trình cụ thể để đạt được mục tiêu gia tăng chi tiêu quốc phòng trong năm 2017.

Tuyên bố của Bộ trưởng Mattis được xem là một trong những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất nhằm vào các nước đồng minh mà Mỹ cho rằng không đạt được cam kết chi tiêu quốc phòng trong khối. Việc các thành viên châu Âu trong NATO không chịu rút hầu bao để đóng góp cho quốc phòng từ lâu đã khiến Mỹ, quốc gia đóng góp tới 70% phần quỹ cho liên minh, không hài lòng.

Ngay từ khi tranh cử, Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh vấn đề này, cho rằng các nước đồng minh NATO không công bằng với Mỹ khi không chịu chi trả nhiều hơn. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí từng gọi NATO là tổ chức lỗi thời và cần được thay đổi. Tuy nhiên, từ sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump chuyển hướng ủng hộ mạnh mẽ NATO, trong khi đó, Bộ trưởng Mattis cũng gọi NATO là “liên minh quân sự thành công và hùng mạnh nhất trong lịch sử hiện đại”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn