Deir-Ezzor bị IS vây chặt, Nga thả dù tiếp tế cho SAA

Thứ bảy, 01/04/2017, 11:33
Tình hình chiến sự ở thành phố Deir Ezzor vẫn chưa có thêm bước đột phá nào, thành phố vẫn bị quân khủng bố vây chặt.

Thành phố Deir Ezzor vẫn bị khủng bố IS vây chặt

Ngày 30/3, SANA dẫn một nguồn tin quân sự cho hay quân đội Syria (SAA) đã thực hiện một chiến dịch đặc biệt nhằm chống lại các băng đảng của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” ở al-Makaber, khu vực ngoại ô phía Tây Nam thành phố Deir Ezzor.

Kết quả của hoạt động phối hợp giữa lực lượng chính phủ và trung đoàn 137 nhằm vào những cơ sở của IS gần sân bay quân sự Deir Ezzor và khu công nghiệp phía Nam thành phố, đã khiến ít nhất 35 phần tử cực đoan đã bị tiêu diệt, 3 chiếc xe cùng 4 vị trí hỏa lực của IS cũng bị phá hủy

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rằng, tình hình ở Deir ez-Zor sẽ vẫn còn rất khó khăn cho Quân đội Syria trong tương lai gần.

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga là Trung tướng Sergei Rudskoy cho biết rằng, các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục từ lãnh thổ Iraq (Mosul) chạy sang khu vực chiến trường Deir Ezzor/Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chỉ riêng trong tuần trước, có ít nhất 800 tay súng khủng bố đã chạy trốn khỏi Mosul, theo hướng biên giới Syria. Điều này khiến lực lượng IS ngày càng thêm đông, trong khi Quân đội Syria không thể tăng cường thêm lực lượng.

Deir Ezzor nằm ở phía Đông Bắc Syria, là một trong những căn cứ bàn đạp cuối cùng của quân chính phủ bên bờ sông Euphrates.

Thành phố này bắt đầu bị khủng bố IS bao vây kể từ tháng 7 năm 2014, vào giữa tháng 1/2017 số lượng các vụ tấn công của các phần tử cực đoan nhằm vào các khu dân cư và sân bay quân sự gần đó tăng lên đáng kể.

Mặc dù lực lượng vũ trang Syria với sự hỗ trợ hỏa lực rất mạnh của không quân Nga đã nhiều lần đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù ở đây, nhưng trước sức mạnh vượt trội của IS, thành phố này đã bị khủng bố cắt làm 2 nửa, sân bay Deir Ezzor đã bị cắt rời khỏi trung tâm thành phố.

Đường bộ bị IS cắt, Nga buộc phải tiếp vận đường không cho Deir Ezzor

Tính tới thời điểm hiện tại, tất cả các con đường dưới mặt đất, đặc biệt là tuyến quốc lộ Palmyra-Deir Ezzor đều đã bị quân khủng bố chặn đứng. Do đó, việc cung cấp thực phẩm và đạn dược cho lực lượng bảo vệ thành phố đều được thực hiện từ trên không.

Đặc biệt là hồi cuối tháng 1, khi IS bất ngờ tập trung tới 7000 quân tấn dông thành phố, Nga đã phải mạo hiểm điều một tốp trực thăng đổ bộ khoảng 500 quân tiếp viện đến giúp SAA giữ vững thế trận phòng thủ. Nếu không có hoạt động này thì khu vực sân bay Deir Ezzor đã bị IS chiếm mất.

Nga tăng cường cầu hàng không cho Deir Ezzor

Trong thời gian qua, lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) và không quân Syria đã phải mở một cầu không lưu để cung cấp cho thành phố Deir ez-Zor, đang nằm trong vòng vây bởi của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), suốt từ tháng 7/2014 đến nay.

Theo tờ báo Nga Izvestiya, vào hồi cuối tuần trước, Không quân Syria và Lực lượng VKS Nga đã sử dụng máy bay vận tải quân sự Il-76 và một số máy bay của không quân Syria để mở một cầu không lưu để thả hàng hóa cho các khu vực ở Deir ez-Zor.

Theo các nhà bảo vệ nhân quyền Syria, nguồn cung cấp bằng đường không là hy vọng duy nhất cho dân thường ở thành phố này, đang thiếu lương thực và thuốc men do cuộc chiến đấu dữ dội với các phần tử khủng bố đang bao vây thành phố từ gần 3 năm nay.

Theo phương tiện truyền thông Syria, gần như tất cả các máy bay và máy bay trực thăng hiện đang được sử dụng thả hàng tiếp tế. Rất nhiều bức ảnh cho thấy các máy bay vận tải hạng nặng Il-76s của Nga liên tục thả thực phẩm và vật dụng cho cư dân thành phố.

Theo thông tin của trung tâm hòa giải các bên tham chiến ở Syria (của Nga), máy bay vận tải Il-76 vận chuyển khoảng 20 tấn hàng hóa nhân đạo đến Deir ez-Zor hầu như hàng ngày.

IS thu giữ lô vũ khí máy bay vận tải Nga thả dù lệch tọa độ

Do khoảng cách giữa khu vực bị IS chiếm đóng và sân bay là quá gần, do đó, máy bay không thể hạ cánh. Vì vậy, máy bay buộc phải thả hàng hoá bằng các loại dù do Nga sản xuất, có khả năng thả các loại hàng hóa nặng tới 3,5-20 tấn, ví dụ như dù P-7.

Izvestiya cho biết, P-7 là một hệ thống dù nhiều mái vòm, cũng như các bộ giảm chấn trên không, cho phép hạ cánh mềm. Với hệ thống này, có thể nhanh chóng thả khối hàng lên đến 9.500kg từ độ cao từ 500 đến 1500 mét.

Một số lượng lớn các bệ phóng này được vận chuyển từ Ai Cập đến căn cứ không quân Hymimim ở Latakia, nơi chúng được quân đội Nga sử dụng trong các cuộc tập trận chung với các nhân viên quân sự địa phương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chỉ trong năm 2016, khoảng 2.500 tấn viện trợ nhân đạo đã được chuyển tới Deir ez-Zor với sự trợ giúp của máy bay vận tải thả dù.

Theo đó, vũ khí thì SAA giữ lại, còn thực phẩm và dược phẩm có thể được chia thành hai phần, chuyển tới vùng phía Bắc của khu vực bị IS chia cắt và vận chuyển sang nửa bên kia bằng máy bay trực thăng.

Đại diện của Hội chữ thập đỏ Syria cho giới truyền thông biết là vào đầu tháng 3, lượng hàng đã lên đến 3.500 tấn. Hiện nay, cường độ của các chuyến bay chở hàng nhân đạo đã tăng lên nhiều hơn, tuy nhiên, hoạt động này cũng không tránh khỏi những sai sót.

Ngày 20/3/2017, một máy bay vận tải Nga đã xác định sai tọa độ thả dù, khiến dù hàng bay lạc đi vài km và rơi vào khu vực do khủng bố kiểm soát ở phía Tây thành phố. Do đó, IS đã chiếm được một khối lượng lớn vũ khí đạn dược và nhu yếu phẩm Nga thả xuống cho quân dân Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn