Ai Cập ​ban bố tình trạng khẩn cấp

Thứ hai, 10/04/2017, 10:11
Cairo đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng sau vụ đánh bom kép nhà thờ làm 44 người thiệt mạng.

Người thân các nạn nhân than khóc trong nhà thờ bị đánh bom ở Tanta của Ai Cập - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời Tổng thống Fattah al-Sisi tuyên bố lệnh khẩn cấp trong bài phát biểu cứng rắn khẳng định cuộc chiến chống phiến quân sẽ "kéo dài và đau đớn". Trước đó, ông đã có cuộc họp với các lãnh đạo an ninh quốc gia.

Hai vụ đánh bom diễn ra ở Ai Cập hôm qua. Vụ thứ nhất diễn ra ở nhà thờ Mar Girgis ở thành phố Tanta phía Bắc thủ đô Cairo làm 27 người thiệt mạng. Ngay sau đó, một quả bom khác phát nổ ở nhà thờ Thánh Mark ở Alexandria giết chết 17 người, bao gồm nhiều cảnh sát. Bộ nội vụ cho biết vụ tấn công thứ hai do một kẻ đánh bom liều chết thực hiện. Hắn cho kích nổ quả bom cài trên người sau khi bị cảnh sát ngăn không cho vô nhà thờ.

Hơn 120 người bị thương trong hai vụ tấn công. Ngay sau vụ việc, Tổng thống Sisi đã tăng cường an ninh tại các cơ sở quan trọng.

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm Ai Cập của Giáo hoàng Francis và là một trong những vụ mới nhất nhắm vào cộng đồng Thiên Chúa giáo thiểu số tại nước này. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm các vụ đánh bom và lên mạng xã hội doạ sẽ thực hiện thêm các vụ tấn công khác.

Mỹ và nhiều nước đã lên án các vụ tấn công. "Mỹ lên án mạnh mẽ. Tôi tin rằng Tổng thống Sisi sẽ giải quyết một cách thích đáng" - Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi đưa những kẻ tấn công ra trước công lý.

Theo TTO

Các tin cũ hơn