Ông Trump dàn xếp căng thẳng giữa con rể và cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng

Thứ hai, 10/04/2017, 10:52
Tổng thống Donald Trump được cho là đã ra lệnh cho con rể Jared Kushner và cố vấn cấp cao Steve Bannon tự giải quyết những rạn nứt giữa hai người để tránh ảnh hưởng đến công việc chung tại Nhà Trắng.

Ông Jared Kushner (phải) và ông Steve Bannon (Ảnh: Reuters)

Theo Washington Post, Tổng thống Trump tỏ ra khó chịu khi những lời đồn thổi liên quan tới cuộc “đấu đá nội bộ” giữa con rể của ông và cố vấn cấp cao tràn ngập trên các mặt báo vào tuần trước. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng được cho là đã ra lệnh cho Jared Kushner và Steven Bannon ngồi lại với nhau để giải quyết những bất đồng đang có nguy cơ lún sâu giữa hai người.

Một số nguồn tin cho biết cả hai trợ lý đắc lực của Tổng thống Trump đã gặp nhau vào chiều ngày 7/4, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông Trump ở Florida. Cuộc gặp mặt này kéo dài gần một giờ đồng hồ và do Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus sắp xếp.

Một quan chức Mỹ cho biết cuộc gặp mặt đã diễn ra suôn sẻ và kết thúc với kết quả tích cực khi cả hai ông Jared Kushner và Steven Bannon đều đồng ý bắt tay với nhau để thúc đẩy các công việc chung trong chương trình nghị sự của Tổng thống Trump.

Steve Bannon - cố vấn xuất sắc giúp ông Trump đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái và Jared Kushner - con rể tài năng của ông Trump với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng tại Nhà Trắng được cho là đã mâu thuẫn với nhau trong những tuần gần đây. Sự rạn nứt trong mối quan hệ của hai nhân vật thân cận với Tổng thống liên quan tới một loạt vấn đề trong đường hướng chính sách của Nhà Trắng như thương mại, thuế suất và nhập cư.

Những người ủng hộ ông Bannon, cả ở trong và ngoài Nhà Trắng, đều lên tiếng chỉ trích ông Kushner, Chủ tịch Hội đồng kinh tế quốc gia Gary Cohn, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Dina Powell và một số người khác là phe “Dân chủ tự do” tại Nhà Trắng mặc dù ông Trump là thành viên của đảng Cộng hòa. Ông Kushner vẫn được xem là người đi đầu trong nhóm các trợ lý tại Nhà Trắng theo khuynh hướng chính trị ôn hòa và ủng hộ toàn cầu hóa.

Trong khi đó, ông Kushner và một số trợ lý khác cho rằng chính sách chủ nghĩa dân tộc của ông Bannon sẽ không giúp ích cho nhiệm kỳ Tổng thống còn non trẻ của ông Trump. Ông Kushner tin rằng những chính sách mang tính “đóng cửa nước Mỹ” của ông Bannon không đạt được hiệu quả trong những tháng đầu tiên tại nhiệm của Tổng thống Trump.

Thông tin về sự dàn xếp của Tổng thống Trump trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa hai cố vấn cấp cao của Nhà Trắng được đưa ra sau khi ông Bannon bất ngờ bị loại ra khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) hôm 5/4. Một số nguồn tin cho biết ông Bannon đã dọa sẽ từ chức sau vụ việc trên. Tuy nhiên, cố vấn được coi là “cánh tay phải” của ông Trump đã bác bỏ thông tin này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn