Hàn Quốc đặt tượng bi thương sau khi xin lỗi Việt Nam

Thứ tư, 26/04/2017, 12:30
Bức tượng mẹ bồng con thể hiện lời xin lỗi của người Hàn Quốc đối với người dân Việt Nam sẽ được đặt tại Đảo Jeju.

Quỹ Hòa bình Hàn-Việt cho biết Hàn Quốc đã tạc và sẽ đặt bức tượng Pieta Việt Nam tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju (Hàn Quốc) nhằm thể hiện lời xin lỗi cho hành động thảm sát của binh lính Đại Hàn tham chiến ở Việt Nam năm 1948.

Lễ khánh thành bức tượng được diễn ra vào chiều 26/4.

Phối cảnh bức tượng Pieta Việt Nam được đặt tại đảo Jeju.

Bức tượng có tên Pieta Việt Nam là tác phẩm khắc họa hình ảnh một phụ nữ ôm đứa con bé bỏng, với ý nghĩa an ủi cho linh hồn những người mẹ và em bé mới chào đời Việt Nam đã chết trong những cuộc thảm sát của binh lính Đại Hàn.

Pieta Việt Nam có tên tiếng Việt là Lời ru cuối cùng. Trong tiếng Italy, "pieta" có nghĩa là nỗi buồn, niềm bi thương. Tượng được hai điêu khắc gia Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung đồng sáng tác, với thông điệp là lời xin lỗi, sự ăn năn hối cải chân thành đến những người dân Việt Nam.

Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn-Việt, ông Kang U Il nói: "Khi Việt Nam nói 'khép lại quá khứ, hướng tới tương lai', điều đó không có nghĩa là quên đi hay lấp lại quá khứ. Chúng ta đã được trải nghiệm thực tế rằng sự thật lịch sử không phải là điều có thể lẩn tránh hay làm ngơ được".

Bên cạnh bức tượng Pieta Việt Nam, Quỹ Hòa bình Hàn-Việt sẽ dựng một tấm bảng đồng khắc lời kêu gọi hòa bình của nhà thơ Ko Un và nhà thơ Thanh Thảo, người đã đến đảo Jeju và viết một số tác phẩm về nỗi buồn những cuộc thảm sát ở hòn đảo này và ủng hộ phong trào Xin lỗi Việt Nam.

Trước đó, ngày 2/12/2016, nhiều người dân Hàn Quốc tới xã Bình Hòa (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) để tham dự Lễ tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát của quân đội Đại Hàn. Những người Hàn Quốc đã quỳ trước tấm bia ghi tên 430 nạn nhân vô tội, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em, người già bị lính Đại Hàn thảm sát tại đây như một lời tạ lỗi.

Thiền sư Myeong Jin, từng tham gia chiến tranh Việt Nam thuộc sư đoàn Mãnh Hổ năm 1972, cúi lạy để tạ tội trước Bia tưởng niệm Phong Nhất Phong Nhị, xã Điện An (Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Ảnh: Kim Seongheon.

Ngày 26/2/2016, hàng ngàn người dân từ khắp nơi tại Bình Định và cả những người bạn đến từ đất nước Hàn Quốc xa xôi đã đến dâng hoa, thắp nén nhang trong lễ tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An diễn ra tại xã Tây Vinh (huyện Tây Sơn, Bình Định).

GS Roh Hwa Wook - Chủ tịch Ủy ban xúc tiến thành lập quỹ hòa bình Hàn Việt nói: “Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ thảm sát Bình An, thời gian cứ qua đi nhưng nỗi buồn, niềm đau vẫn còn đó.

Chỉ riêng làng Gò Dài thôi đã có đến 380 người chết, vậy mà đến vụ thảm sát Bình An số người chết trong uất hận còn tăng lên 1.004 người. Xin lỗi, thành thật xin lỗi. Xin lỗi vì chuyện đã xảy ra từ rất lâu rồi mà đến nay tôi mới trễ tràng mang theo nhành hoa đến đây để xin được tạ lỗi... Tôi sẽ cố gắng hết mình để sự hy sinh của người đi trước không trở thành vô nghĩa”.

Sau đó, ông Roh Hwa Wook cúi đầu, quỳ lạy để gởi lời xin lỗi đến nạn nhân, thân nhân gia đình nạn nhân trong vụ thảm sát cách đây 50 năm.

Giáo sư Roh Hwa Wook tạ tội trước người dân tại Lễ tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Bình An, tỉnh Bình Định. Ảnh: Woohae Cho

Quỹ Hòa bình Hàn -Việt ra mắt tháng 4/2016, với mục tiêu hướng tới hòa bình, tiếp nối làn sóng phản tỉnh và hối cải của xã hội Hàn Quốc về vấn đề thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc kể từ sau phong trào "Thành thật xin lỗi Việt Nam" năm 1999. Quỹ được cấp phép thành lập tổ chức pháp nhân tháng 2/2017.

Phong trào "thành thật xin lỗi Việt Nam" được hình thành tại Hàn Quốc hơn 10 năm nay, sau loạt phóng sự của nữ nhà báo Ku Su-Jeong đăng trên tờ The Hankyoreh21, về những vụ thảm sát của quân đội Hàn Quốc tại Việt Nam.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn