Vì sao có mưa nhưng TP.HCM vẫn 'nóng toát mồ hôi' vào trưa và chiều?

Thứ tư, 26/04/2017, 10:14
Dù có mưa vào buổi sáng nhưng ngay lập tức khi tạnh mưa, TP.HCM vẫn nóng hầm hập và 'toát mồ hôi hột' là vì: thời gian mưa ngắn, cường độ bức xạ mặt trời đang mạnh và do hiệu ứng đô thị.  

Dù xuất hiện mưa vào sáng sớm nhưng nhiệt độ tại TP.HCM vẫn khá cao

Đang ở thời điểm cuối mùa khô nhưng những ngày qua TP.HCM liên tục xuất hiện mưa rào và dông vào buổi sáng hoặc chiều tối.

Lượng mưa không lớn nhưng gió giật mạnh khiến việc lưu thông trên đường gặp nhiều khó khăn, đỉnh điểm là một vài căn nhà ở quận 12 bị tốc mái, sập tường vì dông lốc vào chiều 22.4.

Thạc sĩ (ThS) Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết mưa ở TP.HCM cũng như các tỉnh Nam Bộ nếu vào thời kỳ gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh thì phổ biến là mưa, dông buổi chiều, chiều tối và đêm. Tuy nhiên, có những thời điểm do hội tụ hướng gió hoặc hội tụ tốc độ gió thì bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng có thể xảy ra mưa, dông. 

"Trường hợp mấy ngày vừa qua, nguyên nhân mưa không xuất phát từ hoạt động của gió mùa Tây Nam mà do xuất hiện vùng xoáy thấp (nhiễu động) ngay khu vực TP.HCM. Trên trục rãnh thấp có một số vùng xoáy thấp nên mưa, dông có thể xảy ra vào buổi sáng, trưa hoặc chiều là điều bình thường", ThS Quyết nhận định.
Dự báo ngày 26.4, TP.HCM vẫn có mưa, dông; đến ngày 27, 28.4 mưa dông còn có thể kèm gió giật mạnh. Sau ngày 28.4, nhiều khả năng thời tiết TP.HCM sẽ trở lại bình thường, trời ít mưa, nắng nóng lại xuất hiện. Những ngày nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dự báo cũng xuất hiện mưa nhỏ nhưng cũng có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày ở khoảng 35 - 36oC. Sau đó đến tuần đầu tháng 5, TP.HCM sẽ bước vào mùa mưa.
Vì sao những ngày có mưa, TP.HCM vẫn nắng hanh vào buổi trưa?
ThS Lê Đình Quyết cho rằng có 3 nguyên nhân khiến những ngày gần đây dù xuất hiện mưa nhưng thời tiết TP.HCM vẫn khá oi bức: Thứ nhất là do hời gian mưa ngắn. Thời điểm nhiệt độ đạt cao nhất trong ngày khoảng từ sau 13 giờ đến 15 giờ, nhưng mấy ngày qua mưa không rơi vào khoảng giờ này.
Mưa trong mùa khô ở TP.HCM những ngày gần đây là hiện tượng bình thường
Thứ hai là do thời điểm này cường độ bức xạ mặt trời đang mạnh, trong khi đó ở trên tầng cao áp cao cận nhiệt đới hoạt động ổn định, vẫn bao trùm cả khu vực Nam bộ. Áp cao này làm cho bầu trời ít mây, những nguyên nhân trên tất yếu sẽ dẫn đến nắng nóng, oi bức.
Cuối cùng là do cộng hưởng từ hiệu ứng đô thị. Trong nội thành nhiều khối bê tông hấp thụ nhiệt rồi tỏa ra xung quanh, trong khi diện tích cây xanh ít; lại thêm nhiều khói bụi, hơi nóng nhiều từ các phương tiện giao thông, mật độ dân số cao, hơi nóng từ các nhà hàng, khách sạn (bếp lò, dàn nóng của máy lạnh)....Những nguyên nhân này làm gia tăng tình trạng nóng, oi bức, làm độ ẩm không khí trở nên khô hơn (ít hơi nước trong khí quyển) tạo nên cảm giác khô hanh.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn