An Giang đề xuất di dời 20.000 hộ dân ra khỏi vùng sạt lở

Thứ tư, 26/04/2017, 08:57
Hai năm qua, tỉnh An Giang xảy ra hàng chục vụ sạt lở gây thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng. Toàn tỉnh có khoảng 20.000 hộ dân trong vùng nguy hiểm cần phải di dời.

Chiều tối 25/4, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã làm việc đột xuất với lãnh đạo tỉnh An Giang.

Ông Trần Đặng Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang, cho biết hai năm qua tỉnh này xảy ra 38 vụ sạt lở bờ sông, cuốn trôi 142 căn nhà, thiệt hại trên 100 tỷ đồng. Gần đây nhất là vụ sạt lở 70 m bờ sông Hậu ở xã Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới) khiến 16 căn nhà bị mất.

Sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (An Giang) được xác định là bờ sông Hậu. Ảnh:Minh Anh.

Ngoài xã Mỹ Hội Đông, toàn tỉnh An Giang còn 50 đoạn có nguy cơ sạt lở bờ sông, tổng chiều dài trên 160km. Trong đó, khoảng 30km của 15 đoạn có đến gần 20.000 hộ đang sinh sống. Vì vậy, địa phương đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ di dời tất cả những hộ này trong thời gian 5 năm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng tình hình sạt lở ở An Giang rất nghiêm trọng. Địa phương phải phối hợp với bộ, ngành để xác định những vùng sạt lở nguy hiểm nhằm có giải pháp giải quyết căn cơ, hiệu quả.

Bộ trưởng lưu ý An Giang trong việc điều chỉnh quy hoạch, có cơ chế phối hợp liên vùng bảo vệ lòng sông và hạn chế tình trạng khai thác cát, nạo vét bờ sông.

Với chức năng của mình, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các ngành chuyên môn hỗ trợ An Giang tìm nguyên nhân sạt lở, khảo sát về địa chất... để có biện pháp phòng chống hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ vị trí các điểm sạt lở trên bản đồ khi trò chuyện với Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: Báo An Giang.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Quang Thi, trong lúc sạt lở sông Hậu chưa khắc phục xong thì khoảng 200m đường liên xã ven sông Ông Chưởng ở Kiến Thành (Chợ Mới) có nguy cơ sạt lở. Chính quyền sở tại đã phong tỏa đoạn đường này, di dời 4 hộ dân và một kho chứa hàng hóa.

Sáng 26/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đến xã Mỹ Hội Đông để khảo sát khu vực sạt lở ven sông Hậu và tặng quà cho những gia đình bị mất nhà.

Sạt lở sông Hậu ở Chợ Mới bắt đầu xuất hiện từ chiều ngày 20/4, tại khu dân cư ở xã Mỹ Hội Đông với 107 căn nhà. Ở đây có tuyến lộ liên xã đi từ Kiến An qua Nhơn Mỹ, lúc đầu xuất hiện vết nứt dài khoảng 70m. Đến sáng 22/4, 16 căn nhà ở khu vực này bị cuốn mất xuống sông.

Hiện, 90 căn còn lại và một nhà máy xay xát hiện chỉ là nhà trống, tài sản đã được di dời hết. Qua khảo sát của ngành chức năng, hiện nay chiều dài 160m dọc theo bờ sông có hố xói áp sát khoảng 17m có chiều sâu 20m tạo thành mái dốc thẳng đứng rất nguy hiểm.

UBND tỉnh An Giang xác định khu vực sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông là ven bờ sông Hậu, không phải sông Vàm Nao. Ảnh: Google Maps.

Theo Zing

Các tin cũ hơn