Mỹ tiếp tục hoạt động tuần tra trên Biển Đông

Thứ tư, 10/05/2017, 16:33
Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ Gary Ross cho biết, các hoạt động hàng hải tại Biển Đông của Mỹ vẫn tiếp tục được tiến hành.

Ngày 9.5, Hải quân Mỹ cho biết, các hoạt động hàng hải tại Biển Đông đang tiếp tục tiến hành. Đây là một phần trong chương trình dài hạn của Hải quân Mỹ nhằm thách thức các “tuyên bố về chủ quyền hàng hải quá mức” của Trung Quốc.

Ông Gary Ross, Tư lệnh Hải Quân Mỹ trả lời câu hỏi về hoạt động “tự do hàng hải” gọi tắt là “FONOPs” của Mỹ trong khu vực: “Các lực lượng của Mỹ hoạt động ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hàng ngày, bao gồm cả khu vực Biển Đông”, SCMP dẫn lời ông Gary cho hay.

“Chúng tôi đang tiếp tục các họat động tự do hàng hải thông thường như chúng tôi đã làm thường xuyên trước đây và sẽ tiếp tục trong tương lai”, ông Gary Ross nói. Ông khẳng định, việc tuần tra không nhằm vào bất cứ một quốc gia nào và không đề cập khu vực tranh chấp mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Có suy đoán rằng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường hoạt động tuần tra trở lại để có thể thương lượng việc hỗ trợ các ưu tiên khác trong khu vực. Trước đó, New York Times đưa tin Lầu Năm Góc đã từ chối yêu cầu của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ về việc đưa tàu chiến gần các hòn đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Quân đội Mỹ yêu cầu thông qua hoạt động tự do hàng hải kể từ tháng 2 năm ngoái để một tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý của khu vực bãi cạn Scarborough. Hai lần khác được Hải quân Mỹ đề xuất nhưng đã bị Lầu Năm Góc từ chối từ trước khi đưa lên Tổng thống Trump - tờ New York Times hôm 2.5 đưa tin.

Theo Bonie Glaser, chuyên gia an ninh Châu Á – Thái Bình Dương của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và Quốc tế tại Washington cho biết, chính quyền ông Donald Trump chậm triển khai các chính sách ở Biển Đông do vấn đề Triều Tiên được ưu tiên lớn hơn. Cũng theo bà Glaser, hoạt động tuần tra trong chương trình FONPs sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Hiện, chính quyền của ông Donald Trump chưa thực hiện bất cứ hoạt động tuần tra trên Biển Đông nào kể từ khi lên nắm quyền đầu năm nay. Trước đó, trong 8 năm qua dưới thời chính quyền ông Obama, Mỹ tiến hành 6 lần FONOPs từ năm 2013 đến 2016.

Ảnh vệ tinh về hệ thống tên lửa được triển khai tại căn cứ hải quân trên đảo Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Sputnik

Trong một diễn biến có liên quan đến hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, Sputnik đưa tin về hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tiến hành việc lắp đặt hệ thống tên lửa trên một hòn đảo trọng yếu ở Biển Đông.

Theo Defense News, Quân đội Trung Quốc có một căn cứ hải quân trên đảo Hải Nam và kể từ tháng 3 vài máy phóng tên lửa đã được đặt tại căn cứ.

Theo chuyên gia phân tích hình ảnh Amit Gur, hệ thống tên lửa hiện đã được nhìn thấy rõ ràng. Hiện không rõ hệ thống tên lửa này được đưa ra khỏi kho dự trữ tại Căn cứ Hải quân Du Lâm (Đảo Hải Nam, Trung Quốc) hay là hệ thống hoàn toàn mới.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn