Cá, nghêu chết hàng loạt vùng ven biển Kiên Lương - Hà Tiên

Thứ tư, 10/05/2017, 13:06
Chiều 9.5, ông Nguyễn Đình Xuyên, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Kiên Giang, cho biết sau khi lấy mẫu nước (ngày 8.5 - PV) ở các khu vực cá, nghêu chết ven biển thuộc H.Kiên Lương và TX.Hà Tiên để xét nghiệm tìm nguyên nhân, cơ quan chức năng đã xác định nguồn nước gần khu vực cống Tam Bản có dấu hiệu ô nhiễm nặng, từ đó lan tỏa ra khu vực ven biển.  

Nghêu chết hàng loạt gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho người nuôi

Trước đó, vào ngày 6.5, người dân phát hiện cá, nghêu chết hàng loạt tại khu vực ven biển H.Kiên Lương và TX.Hà Tiên. 

2 ngày sau, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn. Ông Ong Vĩnh Kim, Chủ nhiệm HTX nuôi nghêu Thuận Yên (TX.Hà Tiên), cho biết 3 ngày qua nghêu nuôi tại HTX này chết khoảng 50 tấn, ước thiệt hại hơn 1,25 tỉ đồng. Ông Kim và các xã viên cho rằng nghêu nuôi chết nhiều là do nguồn nước bị ô nhiễm từ nước thải của một số doanh nghiệp nuôi tôm trên địa bàn xả ra biển.

Tại vùng ven biển thuộc xã Dương Hòa, H.Kiên Lương cũng xảy ra tình trạng cá chết nổi trắng mặt biển, bị sóng đánh dạt vào bờ bốc mùi hôi thối nồng nặc. Một người dân cho biết đây là lần đầu tiên khu vực này xảy ra tình trạng cá chết nhiều như vậy.

Ông Ong Văn Lình, Phó chủ tịch UBND xã Dương Hòa, cho hay xã đã chỉ đạo các đoàn thể, các ấp vận động bà con không vớt cá chết để ăn hoặc bán nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cá chết nổi trắng mặt biển và bãi cát
Theo ông Quảng Trọng Thao, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang, khu vực bị ảnh hưởng và có hiện tượng nghêu chết thuộc vùng bãi bồi ven biển Kiên Lương - Hà Tiên có chiều dài khoảng 20 km.
Đây là khu vực quy hoạch nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ như sò lông, nghêu, sò lụa...
Hiện nay, ngoài sự vào cuộc của ngành nông nghiệp, Sở TN-MT Kiên Giang cũng đang phối hợp lấy mẫu để xác định chất lượng môi trường gây ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn