Giám đốc FBI biết tin bị sa thải qua TV

Thứ tư, 10/05/2017, 09:08
Ông James Comey dường như không hay biết về quyết định sa thải cho đến khi các bản tin trên truyền hình phát đi thông báo của Nhà Trắng tối 9/5.    

Theo nguồn tin của CNN, giám đốc FBI James Comey biết tin mình bị sa thải qua bản tin trên truyền hình khi đang phát biểu tại văn phòng FBI ở Los Angeles. Nguồn tin nói rằng ông Comey đã tỏ ra hài hước để làm dịu không khí và gọi về văn phòng để xác nhận.

Tổng thống Donald Trump đã gửi thư cho ông Comey, nói giám đốc FBI "không đủ khả năng lãnh đạo" và rằng ông nghe theo đề nghị của Bộ Tư pháp vốn vẫn luôn chỉ trích cách ông Comey điều tra bê bối email bà Clinton. Tổng thống Mỹ có quyền sa thải giám đốc FBI vì bất kỳ lý do gì.

"Điều quan trọng là chúng ta cần tìm ra lãnh đạo mới cho FBI, giúp lấy lại niềm tin của công chúng về sứ mệnh thực thi pháp luật sống còn của FBI", ông Trump viết, kết thúc bức thư bằng lời chúc ông Comey "may mắn với những nỗ lực mới trong tương lai".

Thư Tổng thống Trump gửi ông Comey về vụ sa thải. Ảnh chụp màn hình/NYT.

Đây là lần thứ hai ông Trump sa thải một quan chức hàng đầu của ngành thực thi pháp luật. Hồi đầu tháng 2, tân Tổng thống Mỹ đã sa thải bà Sally Q. Yates, người từng việc việc trong chính quyền Obama khi đó đang giữ vai trò quyền bộ trưởng tư pháp.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết việc tìm người kế nhiệm ông Comey sẽ bắt đầu ngay lập tức. Theo quy định tại FBI, cấp phó của ông Comey là Andre G. McCabe sẽ trở thành quyền giám đốc cơ quan này trước khi Tổng thống Trump bổ nhiệm một người mới vào vị trí.

New York Times nói việc ông Comey bị sa thải đã đưa phe Dân chủ vào tình huống khó khăn. Nhiều thượng nghị sĩ đặt vấn đề về sự liên quan giữa quyết định sa thải và cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử đang được tiến hành.

"Bất cứ nỗ lực nhằm chấm dứt hoặc phá hoại cuộc điều tra của FBI đều gây ra những vấn đề lập pháp sâu sắc", thượng nghị sĩ Dân chủ Richard J. Durbin đề cập đến cuộc điều tra của FBI về ảnh hưởng của Nga đến bầu cử Mỹ năm ngoái. "Chúng tôi chờ đợi Nhà Trắng xác nhận sớm nhất có thể rằng cuộc điều tra có tiếp tục hay không cũng như sẽ được dẫn dắt bởi một người đáng tin cậy để cho ra kết quả công bằng hay không".

Trong khi đó, cố vấn cấp cao Kellyanne Conway cho biết việc sa thải ông Comey "không liên quan gì đến cuộc điều tra Nga".

Theo Zing

Các tin cũ hơn