Ảnh vệ tinh “tố” Trung Quốc sắp triển khai tên lửa trên Biển Đông

Thứ ba, 09/05/2017, 14:13
Những hình ảnh được chụp từ vệ tinh ImageSat International Eros B (ISI) vào ngày 8/5 cho thấy Trung Quốc có thể đang chuẩn bị triển khai tên lửa mới tới một căn cứ chiến lược trên đảo ở Biển Đông.

Ảnh do vệ tinh ISI chụp căn cứ hải quân Yulin của Trung Quốc hôm 8/5 (Ảnh: Defense News)

Theo Defense News, những hình ảnh có độ phân giải cao do vệ tinh ISI Eros B chụp lại hôm 8/5 cho thấy có nhiều thay đổi gần đây ở căn cứ hải quân Yulin của quân đội Trung Quốc ở phía Nam đảo Hải Nam. Trong vòng chưa đầy hai tháng, quân đội Trung Quốc đã triển khai nhiều bệ phóng tên lửa đến phía Tây của căn cứ Yulin. Theo chuyên gia phân tích Amit Gur của ISI, hệ thống bệ phóng này được sử dụng cho các tên lửa chống tàu của Trung Quốc.

“Nhìn vào hướng của các bệ phóng này, chúng ta có thể tin rằng đây là các tên lửa chống tàu”, ông Gur cho biết.

Cũng theo ông Gur, các vệ tinh của ISI cũng chụp được những hình ảnh tương tự của hệ thống bệ phóng giống như vậy từ cách đây 2 năm. Trong vài tháng gần đây, các hệ thống trên đã được chuyển đi để dọn chỗ cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng tại khu vực. Tuy nhiên, chúng đã được nhìn thấy xuất hiện trở lại sau đó.

Ông Gur cho biết trong khi hình ảnh vệ tinh chụp ngày 15/3 cho thấy khu vực này hoàn toàn trống không thì ảnh chụp vệ tinh mới nhất ngày 8/5 cho thấy rõ cả các cơ sở hạ tầng mới được nâng cấp và các bệ phóng tên lửa.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 15/3 (trái) và ngày 8/5 (phải) cho thấy sự khác biệt về cơ sở hạ tầng trên căn cứ Yuli. (Ảnh: Defense News)

“Họ (Trung Quốc) chắc hẳn đã hoàn tất quá trình nâng cấp vì có thể thấy rõ các hệ thống (bệ phóng tên lửa). Chúng tôi chỉ không biết rằng đây là những hệ thống mới hay là các hệ thống được họ chuyển đi và lưu trữ ở một nơi khác trong quá trình nâng cấp và bây giờ đưa chúng trở lại”, ông Gur cho biết thêm.

Chuyên gia Gur nhận định việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự và triển khai các bệ phóng để triển khai tên lửa chống tàu tại căn cứ hải quân Yulin sẽ cho phép Trung Quốc phô diễn sức mạnh tại khu vực Biển Đông. Từ đó, Trung Quốc sẽ từng bước hiện thực hóa yêu sách “đường chín đoạn” phi lý do nước này tự ý vẽ ra ở vùng biển này.

Ảnh vệ tinh chụp khu vực phía Đông của căn cứ Yulin (Ảnh: Defense News)

Trước đó, Diplomat hồi tháng 3 đưa tin căn cứ Yulin là nơi tiếp nhận các tàu ngầm và tàu nổi ra, vào của Trung Quốc. Theo nguồn tin tình báo, căn cứ này trải rộng trong khu vực có diện tích hơn 25km2, có các cửa vào cho tàu ngầm với chiều rộng mỗi cửa hơn 23m, và được bảo vệ nghiêm ngặt. Căn cứ này bắt đầu được xây dựng bắt đầu từ năm 2000 và có thể là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm thực hiện mưu đồ bành trướng ở Biển Đông.

Căn cứ hải quân Yulin 

Với 4 cầu cảng, căn cứ Yulin có thể đón bất cứ tàu ngầm nào của Hải quân Trung Quốc, kể cả tàu ngầm tấn công lớp Shang. Căn cứ này được cho là có sức chứa 20 tàu ngầm phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo JL-2 có tầm bắn 7.200km và có thể cải tiến tầm bắn lên đến 12.800km.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn