Đại gia logistics Trung Quốc tiến vào Việt Nam

Thứ ba, 09/05/2017, 13:26
Công ty SF Express của người giàu thứ 4 Trung Quốc vừa mở cửa trung tâm dịch vụ tại Việt Nam.

Vừa qua, công ty SF Express trực thuộc tập đoàn SF Holdings của Trung Quốc vừa cho biết họ đã mở cửa các trung tâm dịch vụ tại Việt Nam và Thái Lan, và đây là một phần trong nỗ lực mở rộng hoạt động ra khắp châu Á. Trước đó, hãng này đã có các trung tâm tương tự tại Singapore và Malaysia.

Các trung tâm mới này sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng xuất nhập khẩu cấp tốc cho các cá nhân và doanh nghiệp địa phương. Các dịch vụ này bao gồm cả việc nhận hàng tận cửa (pick up at door) và lấy hàng tại trung tâm dịch vụ (service station drop-off).

Theo SF Express, phần lớn các nhân viên tại những trung tâm này, từ cấp bậc quản lý cho tới bộ phận giao hàng và chăm sóc khách hàng, đều là người địa phương, nhằm bảo đảm dịch vụ được địa phương hóa tối đa.

Tỷ phú Wang Wei, chủ sở hữu của SF Express.

Thông báo của SF Express cho biết: “Việt Nam và Thái Lan là 2 thị trường quan trọng nhất của chúng tôi tại khu vực ASEAN, cũng như là 2 đối tác thương mại được chương trình ‘Một con đường, một vành đai’ (B&R) của chính phủ Trung Quốc hướng tới”.

Công ty cũng cho biết họ có kế hoạch mở rộng tiếp mạng lưới giao nhận hàng ở 2 nước này. Hiện tại, SF Express đã có dịch vụ xuất hàng hóa từ Việt Nam đi Campuchia, Myanmar, ấn Độ, Indonesia, Mexico, Canada và Úc.

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, công ty SF Express đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến, với giá trị vốn hóa hiện tại là khoảng 29,5 tỷ USD. Chủ sở hữu công ty là ông Wang Wei, 46 tuổi, hiện đang là người giàu thứ 4 Trung Quốc theo xếp hạng của Bloomberg. Khối tài sản của ông Wei hiện tại là 19,1 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với đầu năm. Trước đây, lúc SF Express mới IPO, ông Wei có lúc còn giàu hơn cả CEO Jack Ma của Alibaba.

Là con trai của một cựu thông dịch viên cho lực lượng quân đội Trung Quốc, ông Wei đã khởi nghiệp với một cửa hàng nhỏ tại khu phố lao động Mong Kok của Hongkong, với số vốn vay 13.000 USD từ cha mình. Ông từng có lúc đích thân làm nhân viên giao hàng, xách balô và vali qua lại biên giới Trung Quốc - Hongkong, và làm việc 15-16h/ngày.

Lãi ròng (màu hồng) và tốc độ tăng trưởng (chấm xanh) của các công ty giao hàng lớn nhất Trung Quốc trong năm 2016.

Giờ đây, SF Express hiện đang có 36 máy bay vận tải, khoảng 15.000 xe các loại và gần 80.000 nhân viên giao hàng, với lãi ròng đạt 608 triệu USD trong năm 2016, cao nhất ngành giao hàng Trung Quốc. Công ty cũng đang dự định xây một sân bay vận chuyển hàng hóa riêng tại tỉnh Hồ Bắc, dự kiến hoàn tất trong năm 2020. Không phải ngẫu nhiên mà tạp chí Forbes đã gọi SF Express là “FedEx của Trung Quốc”.

Theo đánh giá của giới phân tích, ngành dịch vụ giao hàng của Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại đáng kể trong vài năm tới, với tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm thay vì 40%/năm như trước đây. Do cạnh tranh dữ dội trong nước, giá bình quân của dịch vụ giao hàng cũng đã giảm tới 57%. Điều này thôi thúc các công ty như SF Express tìm kiếm các cơ hội mới bên ngoài Trung Quốc.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn