Lùm xùm trong việc đấu giá nhà đất của "Bầu" Kiên

Thứ hai, 08/05/2017, 08:43
Theo nguồn tin riêng của PV, việc bán đấu giá nhà đất rộng 360m2 của ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM để thi hành án, thu hồi tài sản, đang gây ra những lùm xùm, “vênh quan điểm” giữa viện kiểm sát và cơ quan thi hành án dân sự.

Bầu Kiên tại một phiên toà.

Như Dân trí đã phản ánh, theo Bản án số 570/2014 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) - cựu Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB - phải nộp trên 75 tỷ đồng về hành vi trốn thuế để sung công quỹ nhà nước; xử lý đảm bảo thi hành án những tài sản đã bị cơ quan điều tra kê biên gồm nhà đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên ông Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan gồm: Nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12 quận Phú Nhuận, TP.HCM có diện tích 360m2; nhà đất tại số 22 Hoàng Dư Khương, phường 12 quận 10 TP.HCM có diện tích hơn 265m2; nhà đất tại số 78/6 Bình Lợi, phường 13 quận Bình Thạnh, TP.HCM có diện tích hơn 2.420m2.

Tháng 9/2015 Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội đã có quyết định uỷ thác thi hành án số 433/QĐ.CTHA cho Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (TP.HCM) tiếp tục thi hành án. Đến tháng 11/2015 Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 có Thông báo số 172/TB-THA gửi bà Đặng Ngọc Lan về việc thực hiện quyền ưu tiên mua tài sản chung theo Điều 174 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014.

Đến nay, nhà đất tại số 78/6 Bình Lợi (phường 13 quận Bình Thạnh) và nhà đất tại số 22 Hoàng Dư Khương (phường 12 quận 10) đã được bà Đặng Ngọc Lan nộp tiền và mua lại. Riêng tài sản nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh thì bà Lan không mua được vì nảy sinh những chuyện lùm xùm.

Viện Kiểm sát vạch ra hàng loạt vi phạm, nghi vấn

Theo tài liệu mà PV Dân trí có được, VKSND TP.HCM cho biết, tháng 3/2016, Công ty Thẩm định giá Sài Gòn có chứng thư thẩm định giá căn nhà số 5 Hồ Biểu Chánh với giá 29,7 tỷ đồng. Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 có thông báo về kết quả thẩm định giá tài sản kê biên và thông báo về quyền ưu tiên mua phần tài sản cho bà Đặng Ngọc Lan.

Ngày 5/8/2016 chấp hành viên tống đạt các thông báo đến ông Nguyễn Đức Kiên tại trại giam Thanh Xuân, Hà Nội, ông Kiên yêu cầu hoãn đấu giá tài sản tại số 5 Hồ Biểu Chánh. Tuy nhiên đúng 1 tuần sau, ngày 12/8/2016, Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp đã tổ chức bán đấu giá tài sản căn nhà số 5 Hồ Biểu Chánh. Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC đã mua trúng đấu giá với giá 29,8 tỷ đồng, nộp đủ tiền mua tài sản vào ngày 25/8/2016.

Nghiên cứu hồ sơ vụ việc, VKSND TP.HCM khẳng định quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên đã có những thiếu sót, vi phạm. Cụ thể, Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội uỷ thác cho Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 TP.HCM tổ chức thi hành án đối với vụ việc nêu trên là chưa thực hiện đúng quy định. Chi Cục thi hành án dân sự quận 10 tiếp nhận uỷ thác và ra quyết định thi hành án, tổ chức việc thi hành án cũng là chưa đúng quy định vì tài sản giá trị lớn nhất là ở quận Bình Thạnh.

Bên cạnh đó, quá trình tổ chức thi hành án đã xác định nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh có phần diện tích không được công nhận là 51,2m2 nhưng chấp hành viên không làm rõ phần diện tích này trước khi thẩm định giá và đưa ra bán đấu giá tài sản, vi phạm Điều 89 Luật Thi hành án dân sự.

“Các văn bản tống đạt của Chi cục Thi hành án dân sự quận 10, uỷ quyền cho Văn phòng thừa phát lại quận Ba Đình (Hà Nội) tống đạt cho đương sự Lan (bà Đặng Ngọc Lan- vợ Bầu Kiên), nhưng không giao cho bà Lan mà lại giao cho bảo vệ khu biệt thự của đương sự là không đúng quy định tại Điều 40 Luật Thi hành án dân sự”- VKSND TP.HCM khẳng định

Hơn nữa, cơ quan thi hành án cũng chưa thực hiện việc xác định, phân chia, xử lý tài sản chung để thi hành án theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 74 Luật Thi hành án dân sự. Trước khi bán đấu giá căn nhà số 5 Hồ Biểu Chánh, cơ quan bán đấu giá chưa tiến hành đăng báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên có những thiếu sót, vi phạm nêu trên làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự”- văn bản của VKSND TP.HCM nêu rõ.

Chính vì thế, VKSND TP.HCM kiến nghị Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (TP.HCM) chỉ đạo khắc phục các thiếu sót, vi phạm trong quá trình tổ chức thi hành án vụ việc trên, tránh những thiếu sót, vi phạm tương tự xảy ra. Đồng thời phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, thiếu sót, vi phạm của chấp hành viên để rút kinh nghiệm chung và thông báo cho VKSND TPHCM biết kết quả.

VKSND Tối cao cũng đã có văn bản số 4849/VKSTC-V11 gửi VKSND TP.HCM khẳng định, trình tự, thủ tục thi hành án trong việc tổ chức thi hành Bản án số 570/2014 liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên của cơ quan thi hành án dân sự có nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm có tính chất nghiêm trọng.

“Với những vi phạm trên, VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TP.HCM xem xét, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm, ban hành kháng nghị (nếu còn thời hạn) hoặc kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự huỷ bỏ kết quả bán đấu giá, tổ chức lại việc thi hành án đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả cho VKSND Tối cao được biết”- văn bản do ông Nguyễn Văn Nông, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự (VKSND Tối cao) ký duyệt nêu rõ.

VKSND Tối cao cũng yêu cầu VKSND TP.HCM làm rõ có hay không các vi phạm khác như: Cơ quan thi hành án không hoãn thi hành án khi toà án đã thụ lý đơn khởi kiện có liên quan đến tài sản thi hành án? Chưa đảm bảo quyền lợi của người đang thuê tài sản thi hành án bị kê biên? Việc thẩm định và bán đấu giá tài sản như thế nào?...

Bà Đặng Ngọc Lan (vợ Bầu Kiên) trả lời tại một phiên toà.

Tổng cục Thi hành án dân sự đang xác minh

Tuy nhiên trong bản bản trả lời khiếu nại của bà Đặng Ngọc Lan, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 lại khẳng định chấp hành viên đã xác định phần tài sản của bà Lan trong khối tài sản chung với ông Nguyễn Đức Kiên là 1/2 giá trị các tài sản nhà đất trên và đã thông báo cho bà Lan được biết để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình. Do đó việc bà Lan cho rằng chấp hành viên không xác định phần tài sản của bà trong khối tài sản chung với người phải thi hành án làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà là không có căn cứ.

“Theo quy định pháp luật, việc bà Lan đề nghị huỷ kết quả việc tổ chức bán đấu giá ngày 12/8/2016 đối với tài sản nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12 quận Phú Nhuận, TP.HCM là không có căn cứ. Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 đã thực hiện đúng trình tự thủ tục thi hành án để thi hành Bản án số 570/2014/HSPT ngày 15/12/2014 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.Hà Nội, do đó việc bà Lan đề nghị dừng xử lý tài sản trên là không có căn cứ” - văn bản của ông Võ Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 TPHCM khẳng định.

Theo nguồn tin của PV , trước những đơn thư tố cáo liên tiếp của bà Đặng Ngọc Lan gửi tới Bộ trưởng Bộ Tư pháp, VKSND Tối cao và các cơ quan liên quan, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã thành lập đoàn xác minh làm rõ việc xử lý tài sản của Bầu Kiên để đảm bảo thi hành án.

Toà nhận đơn khởi kiện rồi lại ra quyết định đình chỉ giải quyết

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 8/2/2017 TAND quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã có thông báo thụ lý đơn khởi kiện “yêu cầu huỷ hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá đối với nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh giữa Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC” của bà Đặng Ngọc Lan.

Trong đó, bị đơn là Công ty cổ phần đấu giá Minh Pháp (trụ sở tại phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM), còn Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC là “người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”.

Tuy nhiên đúng 1 tháng sau, ngày 8/3/2017, TAND quận Phú Nhuận lại ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự này. Hiện nay bà Đặng Ngọc Lan đang thực hiện thủ tục để khiếu kiện tới cấp cao hơn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích