Bộ Công Thương: Kiểm tra kho nhôm Trung Quốc là hoạt động bình thường

Thứ sáu, 05/05/2017, 09:25
Ngày 4/5, Bộ Công Thương thông tin về việc phối hợp cùng các bộ ngành kiểm tra một khối lượng lớn nhôm nhập khẩu từ Mexico về Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, hoạt động này là chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu. Việc này nhằm đảm bảo quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước được diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch, phù hợp với cam kết quốc tế và đáp ứng lợi ích của Việt Nam, hoàn thiện chính sách và phục vụ điều hành xuất nhập khẩu.

Mục tiêu là kiểm tra tình hình thực thi pháp luật về xuất xứ hàng hóa trên cơ sở các quy định của pháp luật và cam kết quốc tế về xuất xứ hàng hóa.

Theo chương trình công tác, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện 3 bộ Công Thương,Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm việc với Công ty nhôm Toàn Cầu Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nhôm nhiều trong thời gian qua.

Kho nhôm của tỷ phú Trung Quốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Vietnamnet.

Trong thời gian kiểm tra, Bộ Công Thương cho biết đoàn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Trước đó, một số báo đưa tin trung tuần tháng 5, liên ngành 3 bộ gồm: Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư sẽ cùng vào cuộc làm rõ vụ vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam. Quyết định kiểm tra được thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản số 3207/VPCP ngày 3/4.

Một số báo đưa tin đã có 500.000 tấn nhôm đùn (để sản xuất nhôm) được âm thầm chuyển từ San José Iturbide (Mexico) đến Việt Nam. Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu từng xác nhận về lượng nhôm được gửi ở kho ngoại quan nói trên là của Công ty TNHH nhôm Toàn cầu Việt Nam.

Công ty này đang đầu tư nhà máy sản xuất nhôm định hình, dự án do hai người gốc Trung Quốc, quốc tịch Australia góp vốn đầu tư. Toàn bộ hàng hóa sản xuất ở nhà máy này được xuất khẩu, với quy mô 200.000 tấn/năm, dự án có tổng vốn đầu tư gần 250 triệu USD.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích