Thủ tướng: Hết dưa hấu đến thịt lợn, sắp tới cái gì nữa?

Thứ năm, 04/05/2017, 12:55
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay: “Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?”  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được để xảy ra những trường hợp tương tự như với dưa hấu, thịt lợn

Sáng nay 4-5, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4/2017 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhắc đến tình cảnh khó khăn của người chăn nuôi trong tiêu thụ thịt lợn ở một số địa phương thời gian gần đây, đồng thời đánh giá cao tinh thần chia sẻ của người dân và các bộ ngành đối với khó khăn này.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu nhìn thẳng vào những vấn đề cần tập trung giải quyết, thảo luận để đưa ra biện pháp, đối sách cụ thể.

Theo Thủ tướng, chăn nuôi đang là một trong những ngành kinh tế có thị trường bất ổn. Công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, giá nông sản thấp, đặc biệt giá thịt lợn hơi rất thấp, kéo dài, đang gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Trong khi đó, giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao, các siêu thị vẫn bán giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục.

Thủ tướng cũng đề nghị rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý, không được để xảy ra những trường hợp tương tự.

“Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là đúng hướng nhưng cần xem xét cả thị trường tiêu thụ chứ không chỉ tập trung vào sản xuất.

Nghe việc xử lý 12 dự án thua lỗ

Về tình hình sản xuất kinh doanh, 4 tháng đầu năm cả nước có trên 4.000 DN giải thể và trên 27.400 DN tạm ngừng hoạt động.

Theo Thủ tướng, để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm cao hơn, các giải pháp quyết liệt cả về phía cung (tăng trưởng ngành, lĩnh vực) và phía cầu (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu ròng).

Một số ngành kinh tế gặp khó khăn khác là khu vực công nghiệp và lĩnh vực khai khoáng.

“Tôi đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng báo cáo rõ, đề xuất cụ thể các giải pháp để phục hồi tăng trưởng khu vực công nghiệp theo hướng tái cơ cấu, tập trung vào các ngành chế biến chế tạo, điện, nước, xây dựng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong phiên họp cả ngày hôm nay, Chính phủ thảo luận tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2017, trong đó có phương án và các giải pháp cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3 quý còn lại và cả năm 2017.

Nhận định an ninh trật tự, an toàn xã hội nói chung được giữ vững nhưng còn nảy sinh một số vụ việc phức tạp như kích động giáo dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt là vụ việc ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội)…, Thủ tướng lưu ý: “Không thể nói là coi trọng phát triển kinh tế mà coi nhẹ an ninh trật tự xã hội được”.

Theo TTO

Các tin cũ hơn