Hai mã cổ phiếu của bầu Đức bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ hai, 08/05/2017, 13:15
Sau khi công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 với tình hình không mấy khả quan, hai cổ phiếu HAG và HNG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bị đưa vào diện cảnh báo.    

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM quyết định đưa hai mã cổ phiếu  Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HNG) vào diện cảnh báo từ ngày 12/5

Lý do là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ HAG năm 2016 đang âm 1.115 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.412 tỷ đồng.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty HNG năm 2016 là âm 985 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.142 tỷ đồng.

Đây là số liệu nêu trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 của doanh nghiệp. Với kết quả kinh doanh như vậy, 2 doanh nghiệp thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Việc cổ phiếu của HAGL bị đưa vào diện cảnh báo đã được dự báo từ trước. Ảnh: TP

Thực ra, thông tin này không phải là điều bất ngờ với các nhà đầu tư, khi việc thua lỗ của 2 doanh nghiệp đã được công bố trước đó. Đến nay, khi báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán của tập đoàn này được công bố thì Sở GDCK TP.HCM mới ra thông báo chính thức.

Các nhà đầu tư nhận định việc này không ảnh hưởng quá nhiều đến giao dịch cổ phiếu. Điều họ quan tâm là việc tái cơ cấu của công ty trong thời gian tới.

Trước đó, một thương vụ được nhà đầu tư quan tâm là việc HAGL bán mảng mía đường cho Tập đoàn Thành Thành Công nhưng đến nay thương vụ này vẫn chưa ngã ngũ.

Cụ thể, lãnh đạo HAGL xác định chấm dứt toàn bộ quyền kiểm soát đối với nhóm công ty mía đường sau ngày 31/8/2016. Tuy nhiên, giao dịch này đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất 2016 của HAGL cho biết hai bên vẫn đagn tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để chuyển nhượng cổ phần tại nhóm công ty mía đường.

Theo thông tin từ HAGL, giá trị chuyển nhượng đủ để thu hồi giá trị tài sản ròng của ngành mía đường là 1.026 tỷ đồng. Vốn hóa lãi vay vào dự án chưa phân bổ là 20 tỷ đồng và lợi thế thương mại chưa phân bổ 361 tỷ đồng. Theo đó, sẽ không có khoản lỗ nào phát sinh từ nghiệp vụ chuyển nhượng dự án mía đường này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích