Triều Tiên nêu danh tính 4 nghi phạm mưu sát ông Kim Jong-un

Thứ sáu, 12/05/2017, 17:39
Triều Tiên hôm nay 12/5 cáo buộc 4 nghi phạm đứng sau âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un gồm có Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc, hai đặc vụ Hàn Quốc và một người Trung Quốc, Reuters cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Anhr: AFP)

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn thông cáo của Cơ quan công tố trung ương Triều Tiên cáo buộc những người chủ mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un gồm có Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) Lee Byung-ho, 2 đặc vụ Hàn Quốc và 1 người đàn ông Trung Quốc.

“Chúng tôi hối thúc giới chức liên quan lập tức phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho Triều Tiên những kẻ chủ mưu trong vụ tấn công có sự bảo trợ của nhà nước và những kẻ đồng phạm”, thông cáo nói. Cơ quan này nhấn mạnh thêm, các nghi phạm có thể đối mặt với án trừng phạt nghiêm khắc theo Luật hình sự Triều Tiên.

Ông Lee Byung-ho là giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc thời chính quyền Tổng thống Park Geun-hye. Tân Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ định người kế nhiệm ông Lee song hiện ông Lee vẫn tại nhiệm cho tới khi Quốc hội nước này phê chuẩn việc bổ nhiệm.

Trước đó, NIS nói rằng, cáo buộc của Triều Tiên cho rằng tình báo Hàn Quốc có liên quan đến âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un là “vô căn cứ”. Trong khi đó, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về cáo buộc này của Triều Tiên.

Triều Tiên cáo buộc các cơ quan an ninh của Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí sinh hóa nhằm vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào dịp kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Il-sung vào hôm 15/4. Bình Nhưỡng nói rằng, NIS đã cấu kết với CIA bỏ tiền mua chuộc một người đàn ông Triều Tiên, biến người này thành một tên khủng bố, tuy nhiên kế hoạch này đã bị cơ quan an ninh của Triều Tiên ngăn chặn.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hôm qua chỉ trích âm mưu ám sát này là một hành động “tuyên chiến”.

Những cáo buộc trên được đưa ra giữa lúc bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng. Triều Tiên được cho là chuẩn bị thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Mỹ đã điều các tàu chiến tới khu vực này và diễn tập quân sự với lực lượng của các nước đồng minh trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản, trong một động thái được cho là nhằm phô diễn sức mạnh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn