Mỹ bắt nghi phạm tuồn công nghệ vũ trụ cho Trung Quốc

Thứ tư, 24/05/2017, 08:56
Một phụ nữ gốc Trung Quốc sống tại bang California có thể sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 150 năm tù giam sau khi bị bắt hôm 23/5 vì tội lén tuồn công nghệ liên lạc vũ trụ bí mật từ Mỹ về Trung Quốc.

Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 23/5 cho biết Si Chen, hay còn gọi là Cathy Chen, 32 tuổi, có thể đối mặt với mức án lên tới 150 tù giam nếu bị kết tội đối với toàn bộ 14 cáo buộc do bồi thẩm đoàn liên bang đưa ra hôm 27/4 vừa qua.

Chen, một cư dân sống tại vùng ngoại ô Pomona của Los Angeles, bang California, bị cáo buộc vi phạm Đạo luật về Quyền hạn kinh tế trong tình trạng khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), trong đó kiểm soát việc xuất khẩu một số mặt hàng cũng như công nghệ đặc biệt từ Mỹ sang nước khác.

Theo đó, Chen bị cáo buộc đã mua và buôn lậu bất hợp pháp các vật liệu nhạy cảm từ Mỹ sang Trung Quốc, bao gồm các bộ phận thường được sử dụng trong các thiết bị gây nhiễu sóng của quân đội, trong khi chưa có giấy phép xuất khẩu hợp lệ.

Ngoài ra, người phụ nữ này cũng bị cáo buộc buôn lậu các thiết bị thường được sử dụng trong các ứng dụng về liên lạc vũ trụ, đồng thời làm giả giấy tờ để vận chuyển những thiết bị này và kê khai gian dối giá trị thực của các thiết bị (từ 100.000 USD xuống còn 500 USD) để đưa về Trung Quốc. Hoạt động trên được cho là diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 3/2013-12/2015.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Chen cũng bị cáo buộc có liên quan tới một loạt vấn đề phạm pháp khác như rửa tiền, khai báo sai sự thật về hồ sơ nhập cư và sử dụng hộ chiếu giả.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích