Phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen: Tự học ở nhà, con tôi phải quay lại trường

Thứ hai, 29/05/2017, 08:30
Theo một số chuyên gia giáo dục, tự học ở nhà là mô hình tốt nhưng cũng tồn tại nhiều khuyết điểm và có phần chưa phù hợp với số đông học sinh Việt Nam.

Trong khuôn khổ tọa đàm chuyên đề Home Schooling - Lựa chọn nào cho con bạn, được ĐH Hoa Sen tổ chức ngày 28/5, các vị khách mời đều nhất trí rằng học tại nhà (Home School) chỉ dành cho một vài trường hợp đặc biệt.

Cân nhắc được - mất

Gần đây, học tại nhà được xem như giải pháp ưu việt của một số phụ huynh khi hệ thống trường học tại Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Một vài trường hợp thành công ban đầu có thể sẽ khiến cha mẹ có cái nhìn không toàn diện về mô hình tự học này.

GS Vũ Đức Vượng, GS.TS  Trương Nguyện Thành, nhà báo Thu Hà (từ trái qua) trong buổi tọa đàm. Ảnh: Minh Nhật

GS Vũ Đức Vượng, nguyên giám đốc chương trình giáo dục tổng quát của ĐH Hoa Sen cho rằng phụ huynh nên cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định cho con học tại nhà.

“Học theo mô hình Home School rất khó, không đơn giản chỉ là việc học ở trường bất cập, nhiều tiêu cực rồi cho con nghỉ, học ở nhà. Một đứa trẻ cần được phát triển toàn diện kể cả kiến thức và tâm, sinh lý, nhân cách, đạo đức. Không phải ai cũng có đủ thời gian, tiền bạc và quan trọng nhất là kiến thức, kỹ năng để dạy con mình những điều đó”, ông Vượng cho biết.

Nhà báo Thu Hà, tác giả cuốn sách Con nghĩ đi, mẹ không biết chia sẻ kinh nghiệm từ quá trình nuôi dạy con của mình. “Tôi cho các con mình theo học hệ thống giáo dục ở các trường công lập tại Việt Nam vì cảm thấy điều này phù hợp và tốt cho chúng”.

Chị cho biết bản thân biết và rất hiểu những bất cập, áp lực của học sinh khi ở trường. Nhưng bà mẹ này cho rằng đó là điều cần thiết và phải dạy cho các con thích nghi và rèn luyện trước khi bước ra xã hội.

“Mai này, các con phải sống trong môi trường xã hội, với rất nhiều mối quan hệ phức tạp. Cha mẹ không thể chọn cho con môi trường hoàn toàn vô trùng, cũng như không thể nào bao bọc chúng mãi. Những áp lực, bất công ở trường buộc chúng ta cùng con phải đối diện và giải quyết chứ không thể nào chạy trốn mãi”, nữ phụ huynh nêu quan điểm.

Kiến thức chỉ là phần rất nhỏ

Kiến thức hay kỹ năng và giao tiếp, chọn lựa và làm cách nào để dung hòa những yếu tố này khi cho con học ở trường, kể cả tự học ở nhà, là câu hỏi của nhiều phụ huynh đặt ra trong chương trình.

Phụ huynh chia sẻ quan điểm của mình về học tại nhà. Ảnh: Minh Nhật.

GS.TS  Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, người từng sinh sống và làm việc gần 40 năm ở Mỹ, cho rằng: “Nên chăng, phụ huynh cứ để con được tới trường để tiếp xúc môi trường thầy cô, bạn bè nhưng không tạo áp lực điểm số. Thay vào đó, thời gian được nghỉ hãy để con được làm, học hỏi những điều chúng thích và cần thiết, tạo một môi trường cộng hưởng tốt hơn trên nền tảng sẵn có”.

Từng cho con trai nghỉ học ở trường tại Mỹ để tự học các khóa học online ở nhà, ông Thành tưởng mọi chuyện tốt đẹp khi con trai hoàn thành tốt các khóa học và dễ dàng kết thúc chương trình phổ thông của Mỹ chỉ trong 1,5 năm. Nhưng cuối cùng, GS.TS Trương Nguyện Thành phải cho con vào trường học trở lại.

Giáo sư thừa nhận độ tuổi dưới 18 là khoảng thời gian con người phát triển tâm, sinh lý và điều này tốt nhất nên diễn ra trong một môi trường được gắn kết với mọi người, thay vì trong không gian khép kín.

GS.TS Trương Nguyện Thành khuyên các vị phụ huynh đừng nên chạy theo kiến thức, theo đuổi sự thông minh ở một đứa trẻ, mà suy nghĩ kỹ điều gì quan trọng với con mình.

Đồng ý với quan điểm của phó hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, nhà báo Thu Hà cho rằng thành công sau này của mỗi người không phụ thuộc nhiều vào kiến thức mà phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc. Một nghiên cứu trong vòng 75 năm của Đại học Harvard chỉ ra hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào chất lượng của những mối quan hệ.

Từ đó, nữ nhà báo nói một môi trường chỉ xoay quanh cha mẹ và một vài bạn bè là không đủ để trẻ phát triển toàn diện về tâm sinh lý, đạo đức, nhân cách.

“Cha mẹ dù muốn nhưng không thể tự dạy được hoàn toàn cho con mình. Liệu rằng các con có được 'tiêm vắc xin' trong môi trường đã được chọn lọc kỹ lưỡng?”, bà Hà đặt câu hỏi.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích