Quan chức trúng thầu đất vàng Lào Cai: ''Bất thường rồi''

Thứ bảy, 27/05/2017, 11:46
Khi báo chí phản ánh thì Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có căn cứ để xem lại, chỉ đạo cơ quan thanh tra, kiểm tra làm rõ đúng sai.

Liên quan đến việc quan chức tỉnh Lào Cai trúng tất cả 6 lô biệt thự có diện tích từ 400 đến hơn 600m2 khi đưa ra đấu giá gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua,  ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho rằng:

Phải xem lại quá trình tổ chức đấu giá trước đây với những lô biệt thự này như thế nào. Khi dư luận báo chí phản ánh như vậy thì tỉnh Lào Cai phải suy nghĩ xem tại sao cả 6 lô đều do quan chức, lãnh đạo tỉnh này đấu giá trúng cả như vậy?

''Có thể người dân không biết đấu giá đúng sai ở đây thế nào, nhưng có 6 lô biệt thự mà cả 6 ông quan chức đấu giá trúng thì phải làm rõ xem như thế nào? Liệu có phải chỉ có 6 ông quan chức tham gia đấu giá hay không? Tôi cho rằng cái đó là có dấu hiệu bất thường rồi'', ông Đạt nhấn mạnh.

Khu biệt thự của giới "siêu giàu" Lào Cai

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng khẳng định, khi dư luận, báo chí phản ánh như vậy thì Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có căn cứ để xem lại, chỉ đạo cơ quan thanh tra, kiểm tra làm rõ đúng sai. Ông cho rằng, báo chí, dư luận phản ánh như thế thì đó chính là căn cứ để xem xét, nhằm tránh dư luận phức tạp thêm.

''Đây là thẩm quyền của tỉnh Lào Cai. Tỉnh cho đấu thầu, quy hoạch khu đất, tổ chức cho đấu giá, giá của tỉnh quy định thì người đứng đầu địa phương khi chưa biết anh em cấp dưới thực hiện đúng sai thế nào, nhưng người dân, dư luận đặt ra những nghi vấn có cơ sở như vừa qua thì phải giao kiểm tra, làm rõ.

Làm rõ để trả lời xem việc đấu thầu có rộng rãi, công khai hay đấu thầu phạm vi hẹp; số người tham gia đấu thầu nhiều không mà có 6 lô biệt thự thì cả 6 quan chức đều trúng đấu giá như thế….

Tôi cho rằng phải có trả lời dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn. Tức là phải chỉ đạo cơ quan chức năng trả lời xem như thế nào, cái gì đúng, cái gì chưa đúng thì cũng phải rõ ràng ra, tránh để người dân suy diễn không hay.'', ông Đạt nói trên Dân trí.

Vấn đề là...

Ngày 25/5, trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Hòa - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai cho rằng, việc các lãnh đạo địa phương sở hữu 6 lô đất nằm ở vị trí đắc địa hoàn toàn đúng quy định.

Ông Hòa còn khẳng định, cả 6 lãnh đạo trên đều sở hữu những lô biệt thự trên theo quy trình đấu thầu, bỏ giá công khai, minh bạch. Ai bỏ giá cao, người đó trúng thầu.

Giá trúng thầu theo vị Phó Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Lào Cai, thời điểm đấu giá, đất biệt thự năm 2011 ở đây được bán với giá 10,5 triệu/m2. Giá đất nhà liền kề có giá cao hơn:11-12 triệu đồng/ m2. Tính ra mỗi căn biệt thự từ 400- 600m2, sẽ có giá khoảng 6-7 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, theo giới buôn bán bất động sản địa phương cho biết, đây được gọi là khu ''đất kim cương'', phải người siêu giàu mới đủ tiền để mua. Nếu tính theo giá thị trường, khu đất này hiện đang có giá từ 80-100 triệu/m2. Tính vào thời điểm 2011, giá có thấp hơn chút nhưng không thể là 10-12 triệu/m2.

Như vậy, để sở hữu một lô đất có diện tích tương đương như vậy người mua sẽ phải bỏ ra khoảng 40-60 tỷ vào thời điểm bây giờ.

Đặt vấn đề này trước Quốc hội, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho rằng, lãnh đạo tỉnh Lào Cai nên có giải thích rõ ràng.

''Trước hết nên có một đồng chí nào đó ở tỉnh Lào Cai đứng ra giải thích rõ việc này. Sau này nếu có vấn đề gì nữa thì sẽ xử lý sau. Còn nếu không có vấn đề gì cả thì cũng phải nói rõ. Ngoài ra, cũng cần phải làm rõ nguồn gốc tài sản khi mua mảnh đất đó'', ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu.

Vị đại biểu nhấn mạnh: ''Mình không vi phạm thì ngại cái gì. Cần giải thích rất rõ để công luận biết là chuyện này nằm trong quy định nào?''.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích